Thứ Năm, 8 tháng 4, 2021

TRỄ GIỜ - BIỂU HIỆN CỦA SỰ BẤT TÀI, THIẾU CHUYÊN NGHIỆP

Cho vài ví dụ hết sức cụ thể, tâm lý chung của mọi người hiện giờ khi nghe thông báo rằng sẽ có một dự án công cộng nào đó được công bố là "Không biết đến đời con cháu mình, "nó" đã được hoàn thành chưa nữa". Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, năm 2017, có 1.609 dự án đầu tư công chậm tiến độ. Năm 2018, con số trên tăng lên 1.778. Lại lấy một ví dụ gần gũi với cuộc sống nhiều bạn trẻ hiện giờ: Bạn hẹn một nhóm bạn đi vi vu đâu đó. Đến đúng thời điểm hẹn, chưa tập hợp đủ người. Bạn gọi cho những người bạn chưa đến, liền nghe rằng "5 phút nữa tao đến", "Đang đi mày ơi". Nhưng nhiều khi nửa tiếng đồng hồ sau mới xuất hiện...

Đúng vậy, chậm tiến độ hoặc ngưng trệ đang là vấn đề cực kì nhức nhối đang tồn đọng trong đời sống con người. Thử nghĩ xem, đến một thời điểm nào đó, những người thuộc hệ "giờ dây thun" ấy phải đi họp, đi hẹn với người quan trọng, người kia lại đến trễ. Bạn ấy lại hờn, lại khó chịu. Tất cả mọi việc xảy ra trong đời đều là nhân quả.


Trong công việc, đúng giờ là biểu hiện của sự chuyên nghiệp. Bạn hay trễ giờ chứng tỏ bạn ít để tâm đến công việc, kỹ năng quản lí thời gian kém, không biết ưu tiên chuyện gấp, chuyện quan trọng với chuyện vặt. Đối tác sẽ không bao giờ nghe bạn luyên thuyên về lí do bạn đi trễ đâu.

Trong thời Xuân Thu, Tăng Tử người nước Lô là học trò xuất sắc của Khổng Tử, có nhiều cống hiến hoằng dương Nho học. Một hôm vợ ông đi chợ, con trai nhỏ khóc đòi theo đi, thế là bà liền nói vô dỗ con: "Con ở nhà, đợi mẹ đi chợ về mổ lợn cho con ăn. Khi bà đi chợ về, Tăng Tử bắt lợn thịt. Vợ ông thấy vậy vội ngăn lại:"Tôi chỉ nói đùa để dỗ dành con thôi, sao ông lại tưởng thật?"

Tăng Tử nói: "Không thể nói chơi với trẻ con được. Trẻ con chưa có khả năng suy xét phán đoán. Do đó, cha mẹ phải dạy bảo và nghe theo cha mẹ dạy dỗ. Hôm nay bà nối dối lừa nó, chính là dạy nó lừa dối người khác. Mẹ lừa dối con thì con sẽ không tin vào mẹ nữa. Thế thì sao có thể dạy con thành chính nhân quân tử được". Thế là Tăng Tử mổ lợn cho con ăn. Người lớn không giữ lời hứa thì sao được người trẻ tôn trọng, làm người không giữ chữ tín thì sao có chỗ đứng trên thế gian?

Mặt khác, trễ giờ còn gây ra nhiều hệ lụy mà bạn không ngờ đến. Cụ thể, bạn đang lâm vào hoàn cảnh khó khăn cần một số tiền để trang trải cuộc sống của mình. Nếu bạn vay mượn bạn bè, bạn sẽ hứa hẹn được nhiều lần khi nào có tiền sẽ trả lại. Nhưng nếu bạn cần số tiền rất lớn để làm ăn. Thói quen trễ giờ của bạn sẽ ảnh hưởng đến bạn, khiến bạn mắc bệnh trì hoãn. Có lúc bạn sẽ trễ hẹn thanh toán với ngân hàng. Số tiền bạn phải trả lại nhiều hơn chút nữa. Đừng thấy người ta "giờ dây thun" rồi mình cũng bắt chước cho bằng chúng bằng bạn, cho "hòa nhập" với mọi người.

Đa số sự thành công đều bắt đầu bằng kỉ luật. Kỉ luật được rèn giũa theo thời gian bằng mục tiêu và deadline. Vậy nên hãy quản lí thời gian hiệu quả để phát triển bản thân mỗi ngày.

1. Làm sao để đừng trễ giờ?

Nếu không đến đúng giờ được, hãy đến sớm hơn. Trước khi đến một địa điểm mới, hãy Google Maps xem quãng đường và thời gian đến đó và trừ hao thời gian kẹt xe hay gặp một vấn đề đột xuất nào đó. Còn nếu bạn đang bất khả kháng với một vấn đề nào đó vừa phát sinh, hãy thông báo cho người hẹn cùng bạn khoảng thời gian bạn sẽ đến trễ hơn dự định.

2. Khi trễ hẹn, bạn nên phản ứng như thế nào?

Thời gian của mọi người đều rất quý giá vì chúng có hạn và không thể quay lại được. Nếu một người trễ hẹn với tôi quá nhiều lần, tôi sẽ phản ứng như sau:

- Không phán xét và quy chụp họ là người lười biếng hay vô ý thức,... Tôi cũng là người không thích phán xét người khác.

- Luôn chuẩn bị phương án dự phòng khi người hẹn cùng mình trễ hẹn, bạn sẽ đôn thời gian cho việc tiếp theo lên để làm nó trong khoảng thời gian chờ người đó hoặc đọc sách, báo, lên kế hoạch cho cuộc hẹn sắp tới để chúng chỉnh chu hơn.

- Cười và hỏi lí do tại sao họ lại trễ. Chia sẻ và kể một câu chuyện tương tự với người ta về việc mình thấy thế nào khi một người đến trễ.

Sẽ thật tốt nếu những chia sẻ của tôi giúp ích được cho các bạn!

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa