Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2020

5 LỰA CHỌN QUAN TRỌNG CỦA CUỘC ĐỜI

5 LỰA CHỌN QUAN TRỌNG CỦA CUỘC ĐỜI

Trong cuộc sống này, sẽ có lúc bạn phải đưa ra những lựa chọn cho bản thân mình. "Đi tiếp hay dừng lại?" "Cái này hay cái kia?" Việc bạn lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu ban đầu mình đã đặt ra. Đặc biệt là đối với những người trẻ, việc này càng có ý nghĩa hơn quyết định cả con đường tương lai phía trước mình phải đi nên việc đưa ra những lựa chọn đúng và sớm chừng nào lại có thể khiến tương lai rõ ràng hơn chừng đó.

1. Chọn lẽ để sống
Lẽ sống chính là hoài bão và mục tiêu lớn của cuộc đời, là giá trị nền tảng, chuẩn mực trong cách đối nhân xử thế của bản thân. Xác định lẽ sống chính là trả lời các câu hỏi: "Mình là ai, mình sống để làm gì, mình sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không?" Xác định lẽ sống cũng chính là việc chọn cho mình lý do để sống. Đây là quyết định quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng tới tất cả những lựa chọn còn lại. Lựa chọn của mỗi người là khác nhau nên sinh ra những con người, số phận, cuộc đời khác nhau.
2. Chọn người để lấy
Nó xuất phát từ việc bạn muốn có một gia đình như thế nào? Tình yêu là môt phạm trù hoàn toàn mang tính cảm xúc nhưng hôn nhân có cả yếu tố lý trí. Lấy nhau là chuyện dễ nhưng để ở bên nhau lâu dài là việc không phải ai cũng làm tốt được. Không đơn thuần là vợ chồng của nhau mà hãy là bạn đời.
Chọn bạn đã khó, việc chọn bạn đời lại khó gấp trăm lần. Nó phải hội tụ đủ tình yêu thương, sẻ chia về lẽ sống và hệ giá trị suốt cả cuộc đời. Nếu biết dung hòa để thay đổi vì một hướng đi chung, cuộc sống chung thì cuộc đời sẽ thăng hoa.

3. Chọn việc để làm
Hiện trạng ngày nay, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng chạy theo "mốt". Thấy nghề nào dễ mà kiếm được nhiều tiền lại đổ xô vào thử vận. Nhưng thực tế, chẳng có nghề nào là đơn giản mà không nếm trải vị mặn đắng, chông gai. Và một xu hướng rất chết người vẫn đang hiện hữu. Thà chết đói hoặc ăn bám chứ nhất quyết không làm những nghề chân tay, làm thầy chứ không làm thợ. Không chịu dấn thân sẽ không biết kết quả như thế nào. Cây không trải qua gió sương, bão tố sẽ không thể vững chải. Hành trình của mỗi con người rất dài, sẽ không biết điều gì chờ ta phía trước. Vậy nên hãy thử sức để tìm ra giới hạn và giá trị của bản thân.
Ngoài lựa chọn công việc phù hợp, bạn cần quan tâm đến nơi mà bạn sẽ gắn bó sau này. Là học hỏi thêm kinh nghiệm hay gắn bó lâu dài và cống hiến hết sức mình hay làm qua loa cho qua chuyện. Việc này sẽ quyết định sau này bạn sẽ là ai trong cuộc sống này.
4. Chọn thầy để học
Sự học luôn là một trong những “sự nghiệp” quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Dưới đây là 5 “người thầy” gần gũi và hữu ích nhất:

Thầy
Là người thầy bằng xương bằng thịt, trực tiếp khai sáng trí tuệ và nuôi dưỡng tâm hồn cho chúng ta. Và không phải ai cũng là những người thầy đúng nghĩa, có thể dẫn dắt người học làm chủ quá trình học và khám phá tri thức. Hãy chọn đúng người để học.
Sách
Sách là một trong những con đường dễ nhất, rẻ nhất và nhanh nhất cho sự học của mỗi người. Sách không chỉ là thầy mà còn là người bạn tri kỉ. Nếu bạn không đọc sách, bạn chỉ sống một kiếp người. Nếu bạn đọc sống bạn sẽ sống được cuộc sống của rất nhiều người. Tuy nhiên, cũng cần phải quan tâm đến cách đọc sách, đọc để ngẫm, để tạo ra những giá trị cho bản thân. Số lượng sách bạn đọc không quan trọng bằng những gì bạn có được từ sách.
Kinh nghiệm
"Trăm nghe không bằng một thấy" điều này hoàn toàn đúng. Ta không thể trưởng thành và có cái nhìn thấu đời được nếu chưa va vấp một lần nào. Chắc chắn ai cũng gặp phải những thất bại nhưng sau mỗi thất bại bạn rút ra được những bài học gì để những thất bại tương tự không còn tái diễn trong tương lai.Còn nếu bạn sợ thất bại thì tốt nhất đừng làm gì cả, không làm gì sẽ không thất bại và không làm gì cũng không thể tạo ra một giá trị gì. 
Nhân vật
Họ có thể là những diễn giả, những người có tầm ảnh hưởng trong những lĩnh vực cụ thể. Chính câu chuyện của họ đã truyền động lực, bài học quý giá và là hành trang của những người được lĩnh hội.
Internet
Internet ra đời là một phát minh quan trọng của thế kỉ 20 và là công cụ hữu hiệu cho sự học của mỗi người. Thời đại Internet hình thành 2 loại người:"Công dân mạng" và "Sâu mạng". "Công dân mạng" là những người sử dụng Internet như một công cụ để nâng cao kiến thức của mình, phục vụ cho công việc và cuộc sống. Còn "sâu mạng" là những kẻ phung phí phần lớn thời gian, sức lực của mình vào những trò tiêu khiển như game, mạng xã hội, xem phim đồi trụy... 
5. Chọn bạn để chơi
Ông bà ta có câu:" Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Hay câu của phương Tây :"Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là ai." Điều này nhấn mạnh việc lựa chọn bạn cũng rất quan trọng. Họ là những người cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, hệ giá trị và lý tưởng sống cho nhau. Có thể nói bạn bè chính là " tài sản" của mỗi người ("Giàu vì bạn, sang vì vợ"). Song, điều này không có nghĩa là tận dụng bạn hay lợi dụng bạn. Nếu chơi với bạn cần phải xác định là để giúp bạn cùng phát triển và tiến bộ. Mối tình bạn nếu được xây đắp trên tinh thần như vậy sẽ vô cùng bền vững và tốt đẹp.
Chọn Lẽ để sống là chọn “đích đến” và “bánh lái”, là chọn “hệ điều hành” cho cuộc đời; Chọn Người để lấy là lựa chọn cho mình một gia đình, một tổ ấm, một nơi chốn bình yên để đi về, để là “bệ phóng” của nhau trong cả cuộc đời; 
Chọn Việc để làm là chọn cho mình một sự nghiệp, để hiện thực hóa giấc mơ cuộc đời; Chọn Thầy để học là chọn những nhân vật hoặc phương cách để trang bị cho mình những hiểu biết và năng lực để hoạch định và thực thi chiến lược cuộc đời; 
Chọn Bạn để chơi là kiếm tìm và nuôi dưỡng những tình bạn đẹp nhằm làm giàu có thêm cho cuộc đời của mình. 

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa