Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2021

NHỮNG TÁC ĐỘNG ĐẾN NỀN KINH TẾ VIỆT NAM NĂM 2021

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu kèm theo những rủi ro và hậu quả kéo dài sẽ là cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2021, một chuyên gia cho biết.

Theo báo cáo ghi nhận của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) trong Hội thảo "Kinh tế Việt Nam năm 2020 và triển vọng 2021" đã chỉ ra những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm tới. Cụ thể, Viện Quản lí Kinh tế Trung ương cho biết có 2 kịch bản dựa trên đánh giá của các cơ quan và tổ chức về triển vọng phát triển nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam. Trong khi đó, kịch bản 1 có nhiều khả năng xảy ra hơn, trong khi kịch bản 2 chỉ có thể đạt được với nỗ lực cao.

- Kịch bản 1: Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng 5.98% và kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 4.23%, thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 5.49 tỷ USD, tỷ lệ lạm phát đạt 3.51% vào năm 2021

- Kịch bản 2: Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng 6.46% và kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 5.06%, thặng dư thương mại đạt xấp xỉ 7.24 tỷ USD, tỷ lệ lạm phát 3.78% vào năm 2021.


Theo CIEM, Mỹ được mong đợi sẽ hợp tác với các quốc gia khác để tiếp tục áp dụng các biện pháp kiềm hãm kinh tế, thương mại, công nghệ của Trung Quốc.

Thứ nhất là chiến tranh thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ duy trì sự hợp tác để định vị lại các sản phẩm của họ để hạn chế thuế hải quan cao. Điều này là thách thức cũng như cơ hội cho Việt Nam.

Thứ hai là đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt. Từ đó, thúc đẩy chuỗi sản xuất, cung ứng cũng như hoạt động xuất, nhập khẩu tăng trưởng.

Thứ ba là được hưởng nhiều gói cứu trợ trên toàn cầu. Chuyên gia cảnh báo rằng đây có thể là nguyên nhân gây ra rủi ro cao cho thị trường tài chính thế giới và nợ nước ngoài tăng.

Thứ tư là cuộc cách mạng 4.0 và chuyển đổi số phát triển nhanh đã tác động đến sự phát triển của thị trường kinh tế Việt Nam.

Thứ năm là Việt Nam đang là "mảnh đất màu mỡ" để nguồn vốn từ nước ngoài đổ tiền đầu tư sau đợt dịch Covid-19 vừa rồi.

Thứ sáu là nhu cầu về hàng hóa của khách hàng ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tập trung sản xuất để cung cấp ra thị trường.

Thứ bảy là dưới tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA, Việt Nam có thể phải đối mặt với các chính sách pháp luật và các biện pháp thương mại hợp lý.

Ngoài ra, rủi ro trong năm 2021 hàng đầu là khả năng tiếp cận vaccine, tiếp theo đó là rủi ro phục hồi kinh tế không đều ở các thị trường đối tác, xu hướng nới lỏng tiền tệ và giảm giá đồng nội tệ ở nhiều nước Châu Á trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và xu hướng gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại ở các nước nhập khẩu.

Như vậy, nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh và mạnh trong 5 năm vừa qua đạt 6%/năm. Nền kinh tế đạt 340 triệu USD tăng 1.4 lần đứng thứ 4 trong ASEAN.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa