Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC - BỂ PHÓNG GIÚP ĐẦU TÀU KINH TẾ HỒ CHÍ MINH NGÀY CÀNG PHÁT TRIỂN

Giới thiệu 
Thành phố Thủ Đức
Đặc khu kinh tế trong lòng Tp. HCM





Việc thành lập thành phố Thủ Đức không chỉ có ý nghĩa lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của HCM mà còn là cơ sở để đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào HCM. Được chú trọng đầu tư sẽ kéo theo sự phát triển đô thị mạnh mẽ, thị trường BĐS khu Đông Sài Gòn trong tương lai được dự báo sẽ sôi động hơn.

Mới đây, để thúc đẩy kêu gọi đầu tư, HCM vừa đề xuất quy hoạch lại 3 khu vực Linh Trung, Trường Thọ và Tam Đa để thu hút các dự án đầu tư.  Nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu quan tâm đến BĐS khu vực thành phố Thủ Đức sau nhiều động thái tích cực. Vậy thành phố Thủ Đức trong tương lai có gì ?

Theo ý tưởng quy hoạch của một công ty từ Mỹ là Sasaki Associates, Inc – đơn vị được UBND Tp.HCM trao giải nhất về quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía Đông cuối năm ngoái, thành phố Thủ Đức trong tương lai được sáp nhập tư 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, sẽ có 6 trung tâm trọng điểm.

Việc sáp nhập 3 quận nhằm xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông, phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh).

Trong tổng số 216 dự án hạ tầng giao thông thành phố đang thực hiện, có đến 70% đổ vào khu Đông mang tính kết nối như: mở rộng Xa lộ Hà Nội; nút giao Mỹ Thủy, Đồng Văn Cống; cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; đại lộ Mai Chí Thọ; cầu qua đảo Kim Cương; 4 cầu Thủ Thiêm kết nối về Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi. Trong đó:
  • Xa lộ Hà Nội, đường sắt trên cao metro sẽ là hệ thống giao thông quan trọng, kết nối Tp.HCM và TP.Thủ Đức trong tương lai.
  • Vòng xoay Kim Cương (quận 9) là nút giao thông trọng điểm, kết nối khu đô thị phía Đông và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.
  • Bến xe miền Đông mới - một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích, được hứa hẹn phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm đi về các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc.
Bến xe miền đông
Bến xe miền đông mới 

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong, cũng vừa có chỉ đạo giao Sở Quy hoạch Kiến trúc TP phối hợp đơn vị tư vấn, hoàn chỉnh dự thảo của đề án hình thành và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông (TP Thủ Đức) dựa trên ý kiến đóng góp của các sở, ngành. Mức kinh phí thống nhất là 100.000 USD, hoàn chỉnh trong tháng 8. Sở Quy hoạch và Kiến trúc cũng sẽ ưu tiên mời thầu thực hiện nghiên cứu với Công ty Sasaki.
6 trọng điểm kinh tế sáng tạo của thành phố thủ Đức
6 TRUNG TÂM TRỌNG ĐIỂM THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC BAO GỒM: 
  1. Khu công nghệ cao (SHTP) với định hướng trở thành trung tâm sản xuất tự động hóa,gôi nhà của nền công nghiệp thế kỷ 21 tại Việt Nam.
  2. ĐH Quốc gia TP.HCM, nơi cung cấp quần thể giáo dục - đào tạo cùng một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng.
  3. Khu tài chính Thủ Thiêm với tầm nhìn trở thành trung tâm công nghệ tài chính của khu vực.
  4. Rạch Chiếc - trung tâm thể thao và sức khỏe của Đông Nam Á.
  5. Tam Đa - trung tâm công nghệ sinh thái và khu đô thị có khả năng chống chịu cao.
  6. Trường Thọ - nơi định hình như một đô thị tương lai, áp dụng những ý tưởng độc đáo và có tính cách mạng nhất về công nghệ.
Khu công nghệ cao
Khu công nghệ cao (SHTP)

HÌNH THÀNH MỘT "SINGAPORE" TRONG TƯƠNG LAI

Theo TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Đại học Fulbright VN, cho rằng: Việc thành lập một “đặc khu” cho TP.HCM rất quan trọng trong bối cảnh kinh tế VN hiện nay. 

HCM là đô thị lớn, quan trọng nhất cả nước, nhưng đang gặp phải nhiều vấn đề. Muốn có những thử nghiệm cải cách sẽ rất khó và rủi ro. Thành lập một thành phố mới như Thủ Đức sẽ giải quyết hết các vấn đề hiện hữu, tạo ra cơ chế đặc biệt, vượt trội giúp HCM nói riêng, cũng như VN nói chung nâng cao năng lực cạnh tranh với các đô thị lớn trong khu vực.

So sánh với kinh nghiệm triển khai những ý tưởng tương tự tại các nước như Gangnam (phía nam sông Hàn) ở Seoul (Hàn Quốc) và Phố Đông ở Thượng Hải (Trung Quốc), Ts. Huỳnh Thế Du đánh giá thành phố Thủ Đức ra đời trong bối cảnh thuận lợi hơn nhiều, thiên thời và địa lợi. Cụ thể, xu hướng dịch chuyển chuỗi giá trị toàn cầu khỏi Trung Quốc đang diễn ra, mà tác động của dịch Covid-19 sẽ làm cho tiến trình xảy ra nhanh hơn. Thủ Đức có thể hướng tới việc đón làn sóng đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển khỏi Trung Quốc, sắp xếp lại chuỗi giá trị toàn cầu. Về địa lợi, Thủ Đức thuộc TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất nước với truyền thống đi đầu về những ý tưởng đột phá, đang mong muốn lấy lại vị thế của mình. Hạ tầng bên trong và kết nối đã rất cơ bản, phần đất sẵn sàng cho các dự án có thể xây dựng còn rất nhiều. Dư địa không gian, dư địa phát triển, mức độ phát triển là rất lớn.

Năm 1990, Thượng Hải thành lập Phố Đông với diện tích khoảng hơn 200 km2, dân số hơn 1 triệu người, tương đương khu đông của TP.HCM hiện nay. Sau gần 30 năm, Phố Đông đã trở thành “một Singapore” của Thượng Hải với dân số khoảng 5,5 triệu người, thu ngân sách ở mức rất cao. Hướng đi của chúng ta cũng nên như vậy, xây dựng “một Singapore” trong lòng Thành phố. TP.HCM hiện đang là mắt xích quan trọng trong chuỗi đô thị, chuỗi kinh tế toàn cầu. Thành phố Thủ Đức cũng phải đặt trong tầm như vậy, nhưng nổi trội hơn.

Các bước triển khai đề án 
* Ngày 23-11-2019: UBND TP.HCM trao giải nhất cho đội Sasaki - Encity về ý tưởng quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía đông.

* Ngày 24-4-2020: UBND TP.HCM thành lập Ban chỉ đạo về xây dựng khu đô thị sáng tạo phía đông gồm 22 thành viên, do ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, làm trưởng ban.

* Tháng 5-2020: Sở Nội vụ đã có tờ trình UBND TP.HCM về phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trên ở TP.HCM giai đoạn 2019 - 2021. Trong đó có bổ sung việc sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức để hình thành đơn vị hành chính là thành phố trực thuộc TP.HCM (tạm gọi là thành phố phía đông). UBND TP.HCM cũng hoàn thiện đề án lập thành phố phía đông để trình trung ương xem xét.

* Ngày 25-5-2020: Sở Quy hoạch - kiến trúc đề xuất điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 khu Linh Trung, Tam Đa, Trường Thọ để sớm thực hiện các dự án trong khu đô thị.

Nguồn: Tạp chí tài chính

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa