Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

KHÔNG AI TẮM HAI LẦN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG

Chắc hẳn ai trong chúng ta đã từng nghe câu:" Không ai tắm hai lần trên một dòng sông". Câu nói này rất nổi tiếng của nhà triết gia Heraclitus (Hy Lạp cổ đại) với hàm ý sâu sắc rằng vạn vật trên thế giới này luôn luôn vận động và không ngừng thay đổi, không có thứ gì có thể tồn tại trong một khoảnh khắc bất kỳ cả. Mọi vật luôn diễn ra theo đúng cách mà nó diễn ra và mọi thứ trên cõi đời này phải thay đổi để thích nghi với một quy chuẩn chung. Sẽ có người tự hỏi rằng " làm gì có chuyện không thể tắm hai lần trên một dòng sông được, muốn tắm bao nhiêu thì tắm chứ". Và không phải ai cũng có thể hiểu được hàm ý sâu xa của câu nói này ngay lần đầu tiên được nghe nó.

Một phiên bản đầy đủ hơn của câu nói này là " No man ever steps in the same river twice, for it's not the same river and he's not the same man. (Tạm dịch: Không ai đắm mình trong một dòng sông hai lần, bởi dòng sông đã trở thành một dòng sông khác và con người cũng đã đổi thay).



Lấy một ví dụ cụ thể. Khi bạn tắm trên một dòng sông và trên mặt nước xuất hiện một cánh hoa, chỉ trong tích tắc thôi, cánh hoa đã bị dòng nước cuốn đi sang một vị trí khác. Thực tế, mặt nước dù tĩnh lặng đến đâu đi chăng nữa thì mọi vật mà nó mang trên mình đều sẽ dịch chuyển không ngừng. Con người cũng vậy. Bạn không thể cứ mãi là mình của ngày hôm qua được. Sinh ra dưới sự bảo bọc của gia đình nhưng thời gian trôi qua nếu bạn cứ mãi là phiên bản của mình vài năm trước, bạn sẽ bị xã hội nhấn chìm mà không thể nào ngoi lên được. Vì vậy, mọi khoảnh khắc qua đi đều không lấy lại được, bạn phải học cách chấp nhận và thích nghi với mọi hoàn cảnh để mạnh mẽ đương đầu với mọi cám dỗ, thử thách, tôi luyện mình mỗi ngày một tốt hơn để có thể sống một cuộc sống viên mãn nhất.

Vạn vật trong vũ trụ này đều tuần hoàn và không ngừng biến đổi, chúng ta không bao giờ có thể "tắm hai lần trên một dòng sông" được. Cái gì qua rồi chứ cho nó qua đi, không níu kéo, không bi lụy. Tập chấp nhận với thực tại. Cuộc sống chia cho bạn những quân bài xấu nhưng cách chơi của bạn mới quyết định kết quả ván đấu như nào. Không may mắn không sao, thử nhiều lần, thất bại thì cố thay đổi phương pháp sẽ có ngày bạn có được phương pháp tốt nhất cho vấn đề đó. Cứ làm đi, thất bại không đáng sợ, sợ nhất là đến suy nghĩ ra cách làm còn không đủ dũng khí thì bạn đã thua từ lúc bắt đầu mất rồi. Người ta có câu: "Chúng ta không hối hận vì những việc mình đã làm mà chỉ hối hận vì điều mình chưa dám làm thôi." Mọi vật luôn thay đổi và bản thân chúng ta cũng như vậy. Hiện tại rồi sẽ trở thành quá khứ, tương lai rồi sẽ trở thành hiện tại. Đừng bao giờ khiến mình hối hận khi nhớ về quá khứ!

Không ai tắm hai lần trên một dòng sông


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa