Thứ Năm, 23 tháng 9, 2021

HỎI ĐÁP VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN (TNCN) CHO ANH EM SALE BĐS

1. Thuế thu nhập cá nhân ( TNCN ) là gì ?

Thuế thu nhập cá nhân (Personal income tax) là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác vào ngân sách nhà nước sau khi đã được giảm trừ.

2. Phải tạm nộp bao nhiêu tiền thuế TNCN khi phát sinh thu nhập ?

- Đối với người không lưu trú thì thuế suất là 20% thu nhập
- Đối với người không có hợp đồng lao động (HĐLĐ), hoặc HĐLD dưới 3 tháng thì là 10 % thu nhập
- Đối với cá nhân có HĐLĐ thì tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần theo công thức.

Thuế TNCN = THU NHẬP TÍNH THUẾ x THUẾ SUẤT

THU NHẬP TÍNH THUẾ: là thu nhập của Bạn trừ đi các khoản thu nhập không tính thuế, hoặc miễn thuế. Nói ra thì rất nhiều khoản mục, phức tạp.

Phần lớn sale BĐS là người trẻ có hoặc ít người phụ thuộc, bỏ qua các khoản hỗ trợ hàng thàng như cơm trưa, điện thoại, xăng xe, đồng phục, … nên cứ lấy thu nhập hàng tháng trừ đi 11 triệu ( giảm trừ bản thân/tháng) là xong.

THUẾ SUẤT chiếu theo bậc thuế lũy tiến

Tóm lại vì sale BĐS hầu hết là lao động không có HĐLĐ nên chỉ cần quan tâm, và các công ty bđs cũng đang làm là KHẤU TRỪ 10 % thu nhập.

3. Quyết toán thuế TNCN là nhân là gì ?

Hiểu đơn giản lầ khi mình phát sinh thu nhập thì bị công ty trừ lại 10% để nộp thuế. Đó chỉ là con số tạm nộp. Muốn biết con số chính xác là bao nhiêu thì đợi hết năm sẽ tính toán lại. Khi đó sẽ cộng dồn thu nhập lại và chia trung bình ra 12 tháng để tính.

Ví dụ tháng 1/2021 nhận hoa hồng được 120 triệu. Thì phải tạm nộp thuế là 120tr x 10% = 12tr ( số này là số tạm nộp ). Sau đó, từ tháng 2 - tháng 12 không có thu nhập. Quyết toán thuế là việc tính chính xác thuế TNCN phải nộp của năm đó dựa trên thu nhập trung bình tháng là 120triệu /12 tháng = 10 triệu/tháng.

4.Thời gian quyết toán thuế TNCN ?

Thời gian chót được quy định là ngày cuối cùng của tháng 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Ví dụ quyết toán thuế năm 2021 thì thời gian để quyết toán là từ ngày 1/1/2022 đến 03/4/2022.

5. Nếu quá thời hạn mới quyết toán toán hoặc các năm cũ thì sao ?

Vẫn được quyết toán thuế TNCN bình thường. Nhưng sẽ phải nộp thêm tiền phạt chậm nộp tờ khai và tiền lãi khoản thuế nếu nộp còn thiếu.

6. Ai là người quyết toán thuế ?

- Thường các công ty sẽ hỗ trợ quyết toán thuế TNCN, nên chỉ cần làm giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN cho công ty là xong.
- Trường hợp công ty không làm, cá nhân tự đi làm thì cần yêu cầu công ty viết hóa đơn khấu trừ thuế TNCN .

Ví dụ: Hoa hồng năm 2021 là 1 tỷ, công ty đã trừ lại 10% là 100 triệu, như vậy cần yêu cầu viết hóa đơn khấu từ thuế TNCN, trên hóa đơn hiển thị nội dung công ty đã khấu trừ 100tr để nộp thuế TNCN. Nó giống như biên lai chứng minh đã chấp hành pháp luật, đây là biên lai nộp tiền vậy đó.

7. Nếu tự đi quyết toán thuế thì đi đâu ?

Có nhiều trường hợp nộp ở các nơi khác nhau. Nhưng xét theo thực tế phần lớn là sale BĐS khấu trừ theo dạng 10% thu nhập, hàng tháng chưa có tính giảm trừ gia cảnh bản thân nên sẽ xảy ra 2 trường hợp:

- Nếu làm 1 cty ( phát sinh 1 nguồn thu nhập ): Nộp hồ sơ tại chi cục thuế quản lý công ty làm (chi tiết hỏi kế toán công ty)
- Nếu làm nhiều công ty trong 1 năm ( phát sinh nhiều nguồn thu nhập ) thì nộp hồ sơ tại chi cục thuế đang tạm trú hoặc thường trú.

8. Khi nào phải nộp thêm, khi nào được hoàn tiền ?

Nộp thêm hay từng phần phụ thuộc vào số thuế phải nộp khi quyết toán. Nếu số tiền lớn hơn số tạm nộp thì nộp thêm, nếu ít hơn số đã tạm nộp thì sẽ đc hoàn.

Quyết toán thuế dựa theo thu nhập trung bình 1 tháng để tính 1 tháng sau đố x 12 tháng. Được tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần. 

Thuế thu nhập

Ví dụ cụ thể: 
Anh X năm 2021 nhận được tiền hoa hồng là 600 triệu.

+ Công ty đã khấu trừ thuế và tạm nộp giùm là 600 triệu x 10% = 60 triệu.
+ Quyết toán: giả sử anh X không có người phụ thuộc, không có các khoản mục được miễn thuế, không tính thuế. Chỉ có duy nhất 1 khoản giảm trừ bản thân 11 triệu/tháng.

Khi đó:

Thu nhập trung bình 1 tháng của anh X là 600 triệu/12 tháng = 50 triệu/tháng.

Thu nhập tính thuế là 50 triệu – 11 triệu = 39 triệu/tháng.

Áp theo biểu thuế, anh X sẽ phải nộp thuế lũy tiến cao nhất lên tới bậc 5 ( thuế suất tới 25%).

Số thuế TNCN phải nộp 1 tháng theo công thức là:
25% x 39 triệu – 3,25 triệu = 6,5 triệu/tháng

Số thuế TNCN phải nộp của năm đó là: 6,5 tr x 12 tháng = 78 triệu

Cao hơn số số thuế đã tạm nộp. Vậy số thuế phải nộp thêm là 78tr-60tr = 18 triệu
Kết luận: tính sơ mức thu nhập tham chiếu tham khảo. Điều kiện là lao động không có hợp đồng lao động, khấu trừ thuế TNCN 10%, không có người phụ thuộc, không có các khoản mục giảm thuế, miễn thuế, … Mức thu nhập tham khảo là khoảng 468tr/năm.
Ý nghĩa: nếu dưới mức thu nhập này sẽ được nhận tiền hoàn, nếu trên mức sẽ phải nộp thêm khi quyết toán. Nếu có phát sinh giảm trừ gia cảnh, các khoản miễn thuế, giảm thuế thì sẽ nhích lên được một chút.
Lưu ý:
- Tra cứu MST TNCN tại đây: Tra cứu người nộp thuế
- Có thể đăng ký quyết toán online để quyết toán cũng như xem số thuế phải nộp hay hoàn lại tại thuế Việt Nam

Sưu tầm: Cao Hữu

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa