Thứ Hai, 24 tháng 5, 2021

SỐT ĐẤT HẠ NHIỆT, NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Nửa cuối năm 2020 cho đến vài tháng trở lại đây, xuất hiện rất nhiều cơn sốt đất rải rác ở nhiều nơi, đặc biệt là Hớn Quảng (Bình Phước). Điều đáng chú ý là nguyên nhân của các cơn sốt hầu hết đều được "thổi bùng" bởi lực lượng "cò đất" đứng sau. Tính đến thời điểm hiện tại, có vô số nhà đầu tư bị cuốn theo cuộc chơi sốt đất này vẫn đang khốn đốn tìm lối ra.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn tại Savills Hà Nội, nhận định rằng sau những cơn sốt đẩy giá đất lên, các nhà đầu tư cần chờ thị trường tự điều chỉnh đến một ngưỡng giá hợp lý. Đặc biệt, khi BĐS vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn. Việc cần phải làm lúc này là các nhà đầu tư cần xem xét lại các danh mục đầu tư vừa có thể khai thác, vừa có thể gia tăng giá trị.


Theo bà Hằng, "trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhiều loại hình BĐS gặp khó khăn trong hoạt động khai thác kinh doanh. Tuy nhiên, thị trường đã có lượng tiền đến từ đầu tư chứng khoán, dẫn đến thực tế đất thu hút đáng kể sự quan tâm của nhà đầu tư. Ở một số khu vực, giá đất nằm ở mức hợp lý dẫn đến nhu cầu và các giao dịch diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây".

Mặt khác, Việt Nam đang làm tốt việc kiểm soát dịch bệnh và thu hút FDI tốt. Sở hữu cơ sở hạ tầng hoàn thiện làm đà phát triển vững mạnh cho các loại hình BĐS trong tương lai.

Khi giá đất lắng xuống, các nhà đầu tư cần có nước đi phù hợp hơn: nên chọn các khu vực mà đất có thể được đưa vào khai thác sử dụng, còn nếu đầu tư theo hướng đầu cơ hoặc xu hướng đám đông thì nên cân nhắc về hiệu quả tài chính trong dài hạn.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, hiện tượng tăng giá đất, về bản chất sẽ dẫn tới việc thị trường cần thời gian nhất định để cân bằng lại giữa cung và cầu thật, có thể xác lập một nền giá mới. Làm nên dư địa phát triển cho các địa phương và tỉnh thành. 

"BĐS, đặc biệt là BĐS nhà ở vẫn luôn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn, một trong những phương án đa dạng hóa kênh đầu tư của các nhà đầu tư. Nhưng chúng ta vẫn cần lưu ý về việc cân nhắc giá trị kênh đầu tư về dài hạn này, chỉ trong điều kiện khu vực được đầu tư có tiềm năng phát triển thì khi đó đầu tư mới là một quyết định nên làm", ông Matthew phát biểu.

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa