Thứ Hai, 26 tháng 4, 2021

CÁCH "ĐỌC VỊ" KHÁCH HÀNG CHUẨN XÁC ĐỂ DỄ DÀNG CHỐT SALES

Ông bà xưa có câu: "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Cuộc sống ngày nay cũng vậy, trong tất cả các mối quan hệ cả trong công việc lẫn cuộc sống, bạn cần phải biết cách "đọc vị" người đối diện để hoàn thành những mục đích bạn muốn, nhất là trong các giao dịch mua - bán. Việc nắm bắt tốt tâm lý khách hàng là một trong những kỹ năng đặc biệt giúp bạn giành được hợp đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến bài tập nắm bắt ngôn ngữ cơ thể người đối diện sau đây.

Bước 1: Chú ý đến khoảng cách giữa bạn và người đối diện

Có 4 mức khoảng cách cơ bản:

- Thân mật từ 0 - 5cm (người thân, tình nhân). Khoảng cách này chỉ được phép xâm phạm khi người khác có quyền lực hơn ta hoặc khi mối quan hệ giữa đôi bên có một sự gắn bó nhất định.

- Cá nhân từ 50 - 120 cm (cùng địa vị, bạn bè). Đây cũng chính là khoảng cách bản năng như những buổi tiệc tùng, gặp mặt.

- Xã hội từ 120 - 360 cm (giao tiếp thương mại, người lạ). Thói quen con người thường giữ khoảng cách với những người xa lạ

- Công cộng hơn 360cm (Giao tiếp ở nơi công cộng, với người xa lạ). Tuy nhiên, khoảng cách này còn tùy thuộc vào từng nền văn hóa.

Bước 2: Theo dõi vị trí đầu của người đối diện

Đầu của người đối diện nghiêng quá mức bình thường thì thể hiện sự đồng cảm của người đó đối với bạn hoặc nếu họ vừa cười vừa cúi nghiêng đầu thì họ đang tán tỉnh bạn. Ở một số quốc gia, nghiêng đầu thể hiện sự tôn trọng.

Khi họ cúi đầu xuống đồng nghĩa với việc họ đang che giấu một lý do nào đó. Nếu họ khen bạn mà vẫn cúi đầu xuống chứng tỏ họ đang nhút nhát và giữ khoảng cách với người khác. Nếu họ cúi đầu xuống sau khi giải thích điều gì đó, điều đó có thể là họ không chắc chắn với những điều mình nói là đúng hay sai.

Đầu ngẩng lên có nghĩa là họ đang nhầm lẫn hay nghi ngờ bạn dựa vào cử chỉ của đôi mắt, lông mày và miệng. Bạn có từng thấy một chú chó ngẩng cao đầu lên khi bạn gây ra tiếng động. Mặt khác, khi họ vừa mỉm cười vừa ngẩng đầu lên, có nghĩa là họ thích bạn thật lòng và có hứng trò chuyện cùng bạn.



Bước 3: Theo dõi mắt của người đối diện

- Một người liên tục nhìn xung quanh có nghĩa là họ đang lo lắng, nói dối hoặc phân tâm. 

- Người có khuynh hướng nhìn xuống dưới khi họ đang lo lắng hay cố che giấu cảm xúc nào đó

- Nếu một người nào đó trông có vẻ đang nhìn xa xăm thì họ đang tập trung suy nghĩ việc gì đó hay không chú ý lắng nghe.

- Tuy nhiên, ở một số quốc gia, việc nhìn thẳng vào mắt đối phương thể hiện sự thiếu tôn trọng. 

- Do đó, việc điều tiết thời gian kết nối từ đôi mắt cần vừa đủ, tránh gây khó chịu cho người đối diện.

Bước 4: Bắt chước hành động của người đối diện

Bắt chước hành động là kỹ năng xóa bỏ khoảng cách giữa bạn và người đối diện. Nếu ai đó hành động hay bắt chước những điều bạn thể hiện, đó là một dấu hiệu rất chân thực khi họ hứng thú trò chuyện với bạn và muốn tương tác tốt với bạn nhiều hơn.

Bước 5: Nhìn vào cánh tay của người đối diện

Khi người đối diện đang khoanh tay lại thể hiện họ đang khép mình lại với cac ngoại tác xung quanh. 

Mặc dù, một số người hành động chỉ theo thói quen nhưng cũng thể hiện là người đó khá dè dặt và không thoải mái lắm hay đang cố che giấu cái gì đó. 

Đối với một số người vừa khoanh tay lại vừa dang rộng chân ngang vai hoặc rộng hơn thể hiện tính cách mạnh mẽ và uy quyền của họ.

Nếu một ai đó đặt hai tay lên cổ hay lên đầu, họ đang rất mở lòng với những gì bạn đang thảo luận với bạn

Nếu họ nắm chặt bàn tay và chống lên cằm, họ tỏ thái độ cáu gắt, giận dữ và lo lắng.

Bước 6: Chú ý đến những cử chỉ lo lắng

Một cử chỉ quen thuộc thể hiện sự thích hay đang nghĩ về những chuyện mâu thuẫn, xung đột là dùng tay để vuốt tóc. Họ thường không nói thành lời những điều này. Nếu bạn thấy họ nhướng chân mày lên chắc rằng họ đang không đồng ý với bạn.

Nếu người đối diện bạn đeo kính và thường đẩy nó lên trên sống mũi với vẻ mặt cau có ám chỉ là họ không đồng ý với bạn. Hãy nhìn xem liệu có phải có chủ ý đẩy kính lên chứ không phải là tùy tiện điều chỉnh. Hãy nhìn xem liệu có phải họ đẩy gọng kính lên bằng 2 ngón tay không hay chỉ một cử động ngọ nguậy gọng kính. Vẻ mặt nhăn nhó hay chân mày rướng lên là một lời cảnh báo. 

Khi lông mày hạ thấp xuống và đôi mắt nheo lại ám chỉ là họ đang cố gắng hiểu những gì bạn đang nói. Điều đó thể hiện sự ngờ vực nhưng có thể giả định là họ không quan sát cái gì đó xa xăm
Nếu người đối diện nhìn chằm chằm xung quanh, họ đang suy nghĩ về bạn hay về quá khứ.

Bước 7: Chú ý đến bàn chân của người đối diện

Nhịp chân liên tục hay chuyển động bàn chân qua lại thường có nghĩa là người đối diện đang thiếu kiên nhẫn, lo sợ hay có cảm giác bị đe dọa.

Nếu ai đó đang ngồi và bắt chéo 2 bàn chân lại thể hiện họ đang cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Nếu ai đó đang đứng thẳng, hai bàn chân kẹp chặt vào nhau, điều đó thể hiện họ đang cố gắng làm một việc đó thật hoàn hảo. 

Một người nào đó tán tỉnh bạn khi đang cố tình chạm chân của họ vào chân của bạn.

Một số người hướng bàn chân của họ về hướng mà họ muốn đi hay đang quan tâm, thế nên nếu họ hướng bàn chân vào bạn có nghĩa là họ đang rất chú ý đến bạn.

Và bạn có biết, học hỏi liên tục cũng là một trong những bí quyết của những người bán hàng xuất sắc nhất. 


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa