Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2021

BẤT ĐỘNG SẢN VẪN LÀ KÊNH ĐẦU TƯ HẤP DẪN HIỆN NAY

Trong cuộc tọa đàm "Triển vọng thị trường BĐS năm 2021" do VnExpress tổ chức và phát sóng lúc 20h ngày 31/3, các chuyên gia nhận định BĐS có nhiều điều kiện thuận lợi về vĩ mô, cung - cầu và quy hoạch để phục hồi trong năm 2021.

Bất động sản đang là kênh đầu tư hấp dẫn hiện nay

Năm 2020, Việt Nam là một trong ba quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận tăng trưởng dương, bên cạnh Trung Quốc và New Zealand. Ông Lê Duy Bình - Chuyên gia kinh tế, Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam khẳng định đây là bệ đỡ rất tốt để Việt Nam tiếp tục thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI. 

Cụ thể nguồn vốn FDI vẫn tiếp tục vào Việt Nam với gần 29 tỷ USD. Con số này được đăng ký đầu tư vào Việt Nam trong năm nay, dù thấp hơn năm 2020 nhưng vẫn là con số lạc quan. Riêng vốn FDI đăng kí vào BĐS chiếm đến 3,8 tỷ USD, 14,8% trong tổng số FDI đăng ký. Tỷ trọng về số tuyệt đối lẫn tương đối đều tăng so với năm trước.



Tăng trưởng kinh tế Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào việc khống chế tốt dịch bệnh đã thu hút mạnh dòng vốn FDI. Điều này sẽ giúp định hình Việt Nam là một "bến đỗ" đầu tư an toàn và giàu tiềm năng sinh lợi. Đồng thời, tạo đà tăng trưởng cho các ngành kinh tế, đặc biệt là kinh doanh BĐS.

Mặt khác, theo ông Lê Duy Bình, nhà đầu tư còn đánh giá cao sự hình thành của tầng lớp trung lưu Việt Nam. Ngân hàng Thế giới dự báo tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng lên 26% vào năm 2026. Đây cũng là lượng khách lớn cho thị trường BĐS.

Không có dấu hiệu "bong bóng" BĐS

Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư cấp cao, Savills Việt Nam khẳng định chưa có dấu hiệu "bong bóng" trong năm nay và năm sau. Lần gần nhất xuất hiện "bong bóng" vào giai đoạn 2011 - 2012. Tín dụng vào BĐS đạt đến 35-40%, lãi suất ngân hàng sau một đêm tăng từ 12-20%. Tình trạng mua bán nhà trên giấy diễn ra ồ ạt và nhà đầu tư "lướt sóng" áp đảo thị trường. Trong khi đó ở giai đoạn hiện tại, tăng trưởng tín dụng được kiểm soát dưới 20%, lãi suất cho vay duy trì ở mức hợp lí 9-11%, lãi suất tiền gửi chỉ 5-6%. Bối cảnh kinh tế khác biệt hoàn toàn so với cách đây 10 năm.

Với tình hình kinh tế biến động do hậu quả của dịch bệnh trên toàn cầu, nhà đầu tư sẽ có xu hướng đi tìm kênh trú ẩn tài sản. Thêm vào đó, lãi suất huy động ngân hàng đang rất thấp, kênh vàng biến động thì bất động sản là điểm đến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

"Khẩu vị" mới của các nhà đầu tư

Đầu tiên, phải kể đến xu hướng phát triển đô thị trong đô thị. Ông Trần Kim Chung chia sẻ, thị trường BĐS đã chuyển hóa đến giai đoạn quan tâm nhiều hơn đến chất lượng cuộc sống thay vì chú trọng diện tích và không gian bên trong mỗi căn nhà.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương, đối với người mua nhà hiện nay, tiện ích sống quan trọng hơn diện tích sống; Chiều rộng đường mặt tiền quan trọng hơn độ dài từ chỗ ở đến trung tâm; Lối sống của chủ nhà hàng xóm quan trọng hơn thiết bị nội thất nhà mình; Đô thị hóa nông thôn tích cực hơn nông thôn hóa thành thị; Sự tự chủ và tự do trong không gian sống là ưu tiên số 1 trong lựa chọn mua nhà.

Bên cạnh đó, xu hương giãn dân ra khỏi trung tâm TP HCM và kết nối đồng bộ ngày càng phát triển ở phía Đông SG. Do thu nhập cải thiện, người mua không chỉ mua nhà để ở mà là mua nhà để tận hưởng cuộc sống chất lượng.

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa