Thứ Sáu, 26 tháng 3, 2021

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ "BÌNH ỔN GIÁ" BẤT ĐỘNG SẢN (BĐS)?

Không chỉ riêng thời gian gần đây, vụ việc "sốt đất ảo" ở Hớn Quảng, Bình Phước đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh giới đầu tư về việc "nhiễu thông tin", "loạn giá" BĐS. Vấn nạn này trên thị trường BĐS Việt Nam đã xuất hiện cách đây nhiều năm trước vì thiếu các công cụ tham chiếu giá. Tham chiếu giá dựa trên các tham số về giá để xác định giá trị của BĐS.

Tham số giá là gì?

Tham số giá là một tham số quan trọng trong giao dịch đầu tư BĐS nhưng hiện nay lại khó tiếp cận nhất và thường là một chiều nên khó để định giá. 

Ngày nay, người mua rất dễ tìm kiếm thông tin qua hàng trăm trang tin chuyên về BĐS hay các hội nhóm trên các mạng xã hội, tin truyền miệng, tin qua điện thoại/email... Do đó, tình trạng "giá ảo", " nhiễu thông tin" cũng vì thế mà gây hoang mang cho người mua trong việc chọn lọc thông tin để đầu tư.



Cụ thể, gần đây, tại một số khu vực có rò rỉ thông tin quy hoạch thường sẽ có nhiều môi giới bắt tay nhau, dùng chiêu trò nhằm nâng giá đất. Còn ở thị trường thứ cấp bao gồm nhà lẻ, BĐS mua bán sang tay cũng là khoảng tối thông tin với nhiều tin tức sai lệch, giá không được kiểm chứng khiến người mua như lạc vào "mê cung". Những điều này đã tạo nên mảng tối cho bức tranh chung của BĐS Việt Nam.

Vậy đâu là giải pháp? 

Đứng trước thực trạng này, một số Start - up công nghệ BĐS tại Việt Nam đã phát triển các phần mềm, công cụ định giá online nhằm minh bạch giá và "làm sạch" thông tin. Nhờ các nền tảng này, người bán - người mua có thể dễ dàng tiếp cận thông tin, nắm bắt được giá trị thực của BĐS. Từ đó, việc giao dịch cũng trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, đa phần các nền tảng sử dụng định giá online này được cập nhật thủ công. Do đó, mức giá đưa ra thường chưa kịp xu thế giá và có độ chính xác chưa cao.

Việc kết hợp giữa Big Data và AI đang được nghiên cứu để đưa ra một sản phẩm hoàn chỉnh sử dụng công nghệ tra cứu dựa trên Big Data - xây dựng cơ sở dữ liệu lớn về BĐS, có sẵn toàn bộ thông tin như địa chỉ, vị trí, tọa độ, diện tích ... kết hợp cùng ảnh chụp thực tế, thông tin về tài sản trên đất, bản đồ lô thửa, bản đồ quy hoạch kết hợp với công nghệ thu thập và làm sạch dữ liệu bao gồm các lớp dữ liệu trên Internet, dữ liệu bản đồ, dữ liệu định giá từ các chuyên gia để đưa ra mức giá phù hợp nhất cho khách hàng.

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa