Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021

CÓ NÊN VAY NGÂN HÀNG ĐỂ MUA BĐS LÚC NÀY?

Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc của Colliers Việt Nam nhận định năm 2021 lãi suất vay mua nhà có khả năng sẽ tiếp tục giảm và chính sách vay mua nhà cũng sẽ "hấp dẫn" do nhiều ngân hàng có dòng tiền dương. Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 nên các nhà đầu tư cần phải cân nhắc khi chọn phương án sử dụng đòn bẩy tài chính.

Đặc biệt là các NĐT trẻ, cần nắm rõ dòng tiền của mình, mức độ bản thân có thể chấp nhận rủi ro ra sao và một số yếu tố khác liên quan đến tài chính của cá nhân mình. Nếu cảm thấy không tự tin, các NĐT trẻ có thể cân nhắc đến các khoản đầu tư nhỏ hơn như chứng khoán và tiền gửi. 


Đồng tình với quan điểm này, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, thời điểm này vay ngân hàng để đầu tư BĐS cần cân nhắc kỹ. Chẳng hạn, có 2 tỷ đồng, để mua 1 nền đất với giá 4 tỷ thì NĐT phải hiểu rõ, nếu tài sản đó không bán ra được như dự tính ban đầu thì khả năng chi trả khoản vay hàng tháng của NĐT sẽ ra sao. Trường hợp xấu nhất là tài sản đó không bán được thì rủi ro rất cao.

"Tôi khuyên các NĐT nếu vào thị trường lúc này nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Nên bỏ tiền vào các tài sản có tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của đa số người dân. Thị trường BĐS năm 2021 có những điểm sáng nhưng chưa phải là thị trường thực sự khởi sắc nên NĐT cần thận trọng", TS Khương nhận định.

Ở một phương diện khác, nếu vay tiền ngân hàng để đầu tư BĐS thì nhất định NĐT phải đảm bảo 2 yếu tố kiên quyết là điều kiện kinh tế tương đối tốt và thu nhập hàng tháng ổn định. Bởi đầu tư BĐS là đầu tư trung hạn nên nếu có khả năng đáp ứng được điều kiện trên thì việc vay ngân hàng sẽ là một loại hình đầu tư mang lợi nhuận rất tốt. Ngược lại, nếu như không có nguồn vốn cố định lớn hơn 50% số tiền bạn phải trả ngân hàng hàng tháng thì NĐT rất dễ bị phá sản khi gặp sự cố về tài chính. Ngoài ra, để hạn chế số tiền lãi hàng tháng, NĐT có thể cho thuê BĐS trước khi chờ tăng giá.

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa