Thứ Ba, 26 tháng 1, 2021

XU HƯỚNG VĂN PHÒNG CHO THUÊ ĐANG LÊN NGÔI

Theo báo cáo của Savills, thị trường BĐS 6 tháng cuối năm 2020 có dấu hiệu cải thiện rõ ràng, kể cả phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ được cho là chịu ảnh hưởng nặng nề từ sau đợt dịch.

Trong đó, thị trường văn phòng cho thuê có xu hướng phát triển "nhỉnh" hơn một chút, công suất rất ổn định và các chủ nhà rất tự tin về giá thuê qua việc luôn duy trì mức giá thuê, tuy có tăng nhưng không đáng kể. Bằng chứng là tỷ lệ phòng trống còn rất ít, nhu cầu giao dịch mua bán luôn luôn có. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thị trường văn phòng.


Đến cuối năm 2020, nguồn cung đạt hơn 2,3 triệu m2, tăng 7% theo quý và 12% theo năm. Trong năm qua, thị trường ghi nhận thêm 1 dự án hạng A và 7 dự án hạng B, cung ứng khoảng 139.000 m2 diện tích cho thuê thuần. Tăng trưởng kinh tế của thành phố là động lực thu hút các chủ đầu tư vào phân khúc văn phòng cho thuê. Trong 5 năm qua, nguồn cung đã tăng bình quân 9%/năm.

Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận xu hướng trả văn phòng đối với các lựa chọn văn phòng hạng A hoặc chuyển đổi sang diện tích nhỏ hơn hoặc những tòa nhà thấp hơn. Nhận định về xu hướng này, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam chia sẻ "Thị trường đang chứng kiến một số lượng khách chuyển sang những tòa nhà thấp hạng hơn và shophouse để giảm bớt chi phí cho thuê nhằm tiếp tục hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhu cầu mới vẫn có và một số khách thuê vẫn có nhu cầu mở rộng, điều này khiến cho phân khúc hàng A và B duy trì ổn định. Mặc dù có sự giảm về công suất nhưng không đáng kể.

Savills còn chỉ ra công suất hoạt động của không gian làm việc chung (Co-working) tại các tòa nhà hạng A và B đã giảm 7 điểm phần trăm và giá thuê giảm 12% tính đến cuối năm 2020. Số doanh nghiệp đăng kí mới giảm 6%/năm. Nguồn cung tăng chậm chỉ 6%/năm. Các không gian làm việc chung với quy mô trung bình 1.800m2/ địa điểm là các khách thuê lớn của phân khúc văn phòng. 

Bà Trang cũng chia sẻ thêm "Covid-19 đã và đang tác động đến một bộ phận các doanh nghiệp nhất định chứ không phải toàn bộ tất cả các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp bất động sản, tài chính, truyền thông, công nghệ thông tin. Savills đã ghi nhận được một lượng lớn nhu cầu về diện tích cho thuê từ một số ngành trong năm 2020 cao hơn so với 2019. Tuy nhiên, đối với các ngành Dịch vụ & Khách sạn hay Du lịch, việc giảm diện tích là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, đó cũng là một cơ hội để các khách thuê họ mong muốn tìm những diện tích hạng A, hạng B thì bây giờ là một thời điểm rất tốt để họ đạt được mong muốn đó với mức giá tốt hơn trước trong năm 2020.

Nhìn chung, năm 2020 là một năm đầy thử thách đối với phân khúc văn phòng. Mặc dù vậy, nhờ việc kiểm soát rất tốt dịch bệnh trong nước cùng những hỗ trợ về mặt chính sách của Chính phủ đã giúp cho nền kinh tế của Việt Nam nói chung và thị trường BĐS nói riêng vẫn hoạt động hiệu quả và ổn định. Đến năm 2030, thị trường văn phòng sẽ ghi nhận thêm 325.000 m2 chiếm hơn 60% năm 2021. Tỷ lệ trống ước tính sẽ tiếp tục tăng trong 2021 khi một lượng lớn nguồn cung mới gia nhập trong bối cảnh nhu cầu hạn chế.

Tuy nhiên, theo dự báo của FocusEconomics, tăng trưởng GDP Việt Nam trung bình năm sẽ đạt 6,9%/năm trong 3 năm tới, niềm tin và vị thế chủ đầu tư sẽ tiếp tục được củng cố. Diện tích đã cho thuê tăng 7%/năm trong khi nguồn cung tăng 12%/năm. Giá thuê trung bình tăng 2%/năm. 


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa