Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

TP THỦ ĐỨC LÀ HẠT NHÂN CỦA ĐÔNG NAM BỘ

Sau khi Thành phố Thủ Đức được thành lập, các giới chuyên gia đều nhận định đây sẽ là khu vực tăng trưởng nóng về mọi mặt.

"Nhìn về tổng thể, TP phía Đông được bao bọc bởi trung tâm thành phố cũ, chùm đô thị hiện hữu và tương lai như Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (Bình Dương), Long Thành, Nhơn Trạch (Đồng Nai) hay xa hơn là Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu. Bản thân xung quanh TP Thủ Đức đã là những khu đô thị được hình thành của vùng đô thị Đông Nam Bộ. Chúng ta không còn khái niệm bước ra khỏi thành phố là nông thôn, thay vào đó ở đây bước ra khỏi thành phố là thành phố", KTS Nguyễn Thu Phong chia sẻ.

Chính cấu trúc phức tạp này đòi hỏi một cách ứng xử phù hợp của các nhà quy hoạch. Trong lý thuyết về quy hoạch vùng, cần phải tìm các hạt nhân phân tán. Trước đây chúng ta có khái niệm về khu đô thị vệ tinh để thể hiện mối quan hệ giữa các thành phố nhỏ với thành phố lớn, tuy nhiên, hiện nay đô thị không còn phát triển theo mô hình "vệ tinh" này nữa mà là chuỗi các khu đô thị liên tiếp nhau.

Với nhận thức đây là vùng đô thị không có nông thôn, KTS Nguyễn Thu Phong cho rằng cần sáng tạo và kết nối các hạt nhân trung tâm trong khu đô thị này theo chức năng riêng như giáo dục, sáng tạo, công nghệ thông tin, tài chính

Ông cho biết thách thức lớn nhất hiện nay của khu vực này là hạ tầng. Với diện tích rộng lớn và hệ thống hạ tầng bị cắt xẻ giữa công trình giao thông đối ngoại và đối nội, bản thân lượng cư dân sinh sống tại đây cũng đang thay đổi khiến chúng ta không dễ dàng mơ ước một đời sống cư dân hiện đại trong một khu vực phát triển loang lổ như vậy. Chính vì vậy, đòi hỏi rất nhiều chính sách thích hợp cho một thành phố mới sáng tạo và năng động.

Liên quan đến định hướng nhà ở cho TP Thủ Đức, ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây Dựng cho hay TP Thủ Đức được thành lập dựa trên việc sáp nhập 3 quận 2,9, Thủ Đức, vốn thuộc phạm vi 12 quận nội thành phát triển. Vì vậy, khi TP ra đời thì cũng thuộc khu vực nội thành phát triển. Do vậy, vẫn phải đảm bảo bài toán phát triển nhà ở nhưng cũng phải có động lực mới để phát triển nhà ở trong thời gian tới.



Lộ trình vận hành TP Thủ Đức

Theo đó, UBND TP. HCM yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong phạm vi sắp xếp thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính phải nêu cao vai trò lãnh đạo, duy trì các hoat động thường xuyên để giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức. Cùng đó là giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở và không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

UBND TP. HCM cũng đưa ra yêu cầu trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và bàn giao cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của hệ thống chính trị. Cụ thể, trước ngày 10/1/2021, UBND quận 2, quận 9 và Thủ Đức tổ chức thống kê, rà soát tổ chức bộ máy (Thường trực HĐND, đại biểu HĐND, trường học, trạm y tế, khu phố, tổ dân phố, cán bộ, công chức, viên chức, hồ sơ, tài liệu), cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện dở dang... trong phạm vị điều chỉnh địa giới hành chính để chuẩn bị công tác bàn giao giữa các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trước ngày 18/1/2021, sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của ba quận để thành lập tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của TP Thủ Đức. Đồng thời, chỉ định Ban chấp hành, Ban Thường vụ, bí thư, phó bí thư Thành ủy Thủ Đức và thành ủy viên.

Trước ngày 20/1/2021, UBND TP. HCM đề nghị Thường trực HĐND TP chỉ định triệu tập thành viên trong số đại biểu HĐND của quận 2,9 và Thủ Đức để triệu tập và chủ tọa cho đến khi HĐND bầu ra chủ tịch HĐND của TP Thủ Đức (theo Điều 134 Luật Tổ chức chính quyền địa phương).

Trước ngày 19/2/2021, HĐND TP Thủ Đức tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền (chủ tịch HĐND, phó chủ tịch HĐND, trưởng ban, phó trưởng ban của các ban thuộc HĐND, chủ tịch UBND, phó chủ tịch UBND và các ủy viên UBND) theo quy định tại Hướng dẫn số 1138/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước ngày 25/2/2021, UBND TP Thủ Đức chủ trì, phối hợp với ba quận bàn giao tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính, các dự án đầu tư đang triển khai thực hiện dở dang... từ 3 quận về TP Thủ Đức quản lý.









Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa