Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2021

TỐI ƯU KHẢ NĂNG TƯ DUY VỚI "DEEP WORK"

Deep Work có thể cho là mục tiêu nâng cao chất lượng của các công việc trí óc nói chung và những người làm sáng tạo nói riêng. Nắm được kỹ năng Deep Work, bạn có thể trở thành một nhân tố quý giá trong tất cả các ngành nghề, công việc mà mình tham gia. Vậy Deep Work là gì mà "thần thánh" quá vậy?

Deep Work là gì?


Deep Work là những công việc được thực hiện trong trạng thái không bị sao nhãng, tập trung tuyệt đối. Lúc này tư duy của con người vận động ở hiệu suất tối đa, luồng suy nghĩ trở nên mạch lạc và những vấn đề khó trở thành một câu đố, hơn là một thử thách đáng sợ.

Vì sao Deep Work là một kỹ năng cực kỳ đắt giá?

Trong một thời đại mà ai ai cũng tất bật chạy theo vòng xoay cơm, áo, gạo, tiền, các mối quan hệ,... Đứng trước hàng tá công việc được sản sinh trong não bộ hàng giờ như vậy, khả năng tập trung cao độ trở thành "át chủ bài" để đạt những bước tiến lớn giữa những kỹ năng cũ và mới.

Deep Work đưa chúng ta vào trạng thái tối ưu của não bộ - trạng thái "dòng chảy" để tạo ra những luồng suy nghĩ chất lượng nhất. Có thể bạn đã từng trải qua trạng thái này, một cách vô tình hoặc có chủ đích. Đó là khi chúng ta hoàn toàn chìm đắm vào một công việc nào đó. Trạng thái tập trung cực độ này đem đến cảm giác hưng phấn, thời gian chậm lại và chúng ta cảm nhận một luồng suy nghĩ đều đặn và vô cùng mạnh mẽ.

Luồng suy nghĩ này giúp chúng ta xử lý các chuỗi thông tin một cách nhất quán và có liên kết, đưa chúng ta từ quyết định đúng đắn này đến quyết định đúng đắn khác trong suốt quá trình thực hiện các tác vụ khó. Đặc biệt hơn, lúc này chúng ta không còn nhìn những thử thách trong công việc là những điều đáng sợ mà còn phấn khích khi được đối mặt với chúng bằng những suy nghĩ chất lượng cao của mình.

Deep Work có thể được luyện tập và cải thiện theo thời gian. Deep Work giúp ta học kiến thức mới nhanh hơn, giải quyết những vấn đề khó khăn hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý, độ xao nhãng cao trong văn phòng làm việc mở và kết nối liên tục sẽ khiến cho Deep Work trở nên khó khăn. 

Làm sao để Deep Work?

Để Deep Work thành công, theo Cal Newport, bạn cần phải bắt đầu với một tư duy đúng đắn. Đã có rất nhiều người nghĩ thực hành Deep Work đơn giản là xây dựng một thói quen. Thế nhưng họ sai rồi!

Nếu bắt đầu với tâm lý "Tôi đã biết rồi", bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Não bộ của chúng ta rất lười vận động, nếu không có việc gì đe dọa trực tiếp đến sự sống còn thì não sẽ không muốn dùng năng lượng. Vậy nếu bạn đang gặp khó khăn, chật vật và thấy khó chịu, hãy xem Deep Work là một kỹ năng mới và cần luyện tập để giỏi hơn.

Bước 1: Hãy học cách "chán"

Chỉ cần ngồi yên và chẳng làm gì cả, lúc đó mối liên hệ giữa "chán" và "cần được kích thích" và "không thể chịu được trạng thái "tĩnh" của Deep Work sẽ bị phá vỡ . Khi đã thoải mái với trạng thái chán, não sẽ dễ dàng "trườn" vào trạng thái Deep Work hơn.

Bước 2: Định ra những khoảng thời gian để luyện tập sự tập trung

Bạn nên định hình rằng ban đầu bạn sẽ luyện tập trong vòng bao lâu, sau đó nâng dần mốc này lên theo năm tháng.

Bước 3: Bảo vệ lịch trình Deep Work

Trong ngày, hãy đặt ra một khung giờ cố định để thực hành Deep Work. Khi bạn duy trì thời gian đủ lâu, não bộ sẽ đi vào cơ chế tự động. Vì vậy, não sẽ ngày càng thoải mái với việc phải tập trung trong đúng khung thời gian đã xác định.

Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa