Thứ Tư, 20 tháng 1, 2021

THU NHẬP TRUNG BÌNH NÊN CHỌN CHUNG CƯ, NHÀ RIÊNG HAY NHÀ Ở XÃ HỘI

Việc đầu tư BĐS không còn quá xa lạ gì trong thời buổi hiện tại, từ sở hữu căn hộ đầu tiên rồi mua secondhome trung tâm cho thuê hoặc Secondhome biệt thự biển phục vụ nhu cầu du lịch - nghỉ dưỡng. Nhưng đối với người có thu nhập trung bình, việc chọn đi xa hơn để mua nhà riêng hay chung cư mới, nhà ở xã hội ngay trung tâm cũng là một vấn đề đáng cân nhắc. Mỗi loại hình trên đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Nhà riêng

Loại hình này không phải là lựa chọn của đại đa số người dân tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Vì giá các căn nhà riêng ở khu vực trung tâm có giá rất cao. Nếu muốn sở hữu nhà riêng, người mua phải chấp nhận đi xa hoặc vào các hẻm hóc.


Chung cư

Giá không đắt đỏ như nhà mặt đất, cuộc sống tiện nghi trên một sàn, có nhiều tiện ích đi kèm, chung cư là lựa chọn của số đông người dân hiện nay. Do nguồn cung ngày càng khan hiếm nên giá chung cư cả mới và cũ đều đang bị đẩy lên cao. Báo cáo thị trường năm 2020 của batdongsan.com.vn, giá bán trung bình chung cư trung cấp tại TP. HCM là 44 triệu/m2. Giá trung bình chung cư bình dân tại TP.HCM là 32 triệu/m2. Dự báo giá chung cư sẽ còn tăng lên nên tương tự như nhà riêng, người mua chung cư mới muốn mức giá mềm sẽ phải chấp nhận đi xa.

Chung cư mini

Có đầy đủ chức năng như căn hộ thông thường, gần trung tâm, giá lại rẻ, một căn diện tích 30-50m2 giá chỉ khoảng 500-800 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần đó là về tính pháp lý của loại hình này. Có 4 rủi ro thường gặp với người mua chung cư mini: không có giấy chứng nhận quyền sở hữu, khó bán lại, an toàn phòng cháy chữa cháy không đảm bảo và khó sửa chữa. Hàng loạt căn hộ chung cư mini trái phép đã được xử lý, cưỡng chế.

Nhà ở xã hội

Được xây dựng từ nhiều năm trước, an toàn về pháp lý hơn chung cư mini, rẻ hơn căn hộ chung cư mới và gần trung tâm, thuận tiện đi lại. Về mặt ưu điểm, nhà ở xã hội có giá rể hơn, ít biến động theo thị trường; Phí dịch vụ thấp hoặc không có; Mật độ xây dựng thấp; Gần trung tâm, giao thông thuận tiện. Về mặt nhược điểm, nhà ở xã hội thường cũ, lối đi nhỏ, ẩm thấp do được xây từ lâu; Thiếu chỗ để xe; An toàn phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo.

Do đó, nếu ưu tiên yếu tố tiện ích, người mua nhà có thể chọn chung cư. Chọn nhà riêng nếu chấp nhận đi xa và muốn vừa có nhà vừa có đất. Hoặc chọn nhà ở xã hội nếu muốn ở gần trung tâm. Cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi chọn mua nhà.






Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa