Thứ Hai, 25 tháng 1, 2021

NHỮNG ĐIỂM SÁNG CỦA THỊ TRƯỜNG BĐS GIỮA ĐẠI DỊCH COVID-19

Covid-19 đã gây ra những hậu quả nặng nề đến kinh tế toàn cầu, đặc biệt là thị trường BĐS. Tuy nhiên, thị trường này vẫn có những điểm sáng nhất định.

Một chuyên gia của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho rằng kể từ khi chiến tranh thế giới thứ 2, Covid-19 là đợt khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất. Bất động sản được xem xét là một nhân tố quan trọng đóng góp vào nền kinh tế cũng là nhân tố bị tác động nặng nề nhất trong đợt dịch này. Trong một nền kinh tế lớn, sự ngừng trệ các giao dịch BĐS ở phân khúc căn hộ thương mại và trung tâm mua sắm.



Ở nước Mỹ, một báo cáo trong đầu tháng 7 cho rằng, vào tháng 5, hơn 4,3 triệu khách hàng không đầu tư cũng như thuê BĐS. Tỷ lệ nợ cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Theo số liệu của Savills, ở Hong Kong, giá căn hộ cao cấp giảm từ 1,6-3,6%.

BĐS công nghiệp là điểm sáng của thị trường BĐS Việt Nam. Ngoài ra, BĐS công nghiệp cũng là điểm sáng của thế giới. Đứng trước tình hình giãn cách xã hội, người dân mua hàng trực tuyến tăng cao dẫn đến sự phát triển của hệ thống kho bãi. Do đó, loại hình này sẽ tăng cao mặc cho dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Do kiểm soát tốt đợt dịch, nền kinh tế Việt Nam giảm tối đa ảnh hưởng nặng nề cho dịch so với thế giới. Theo báo cáo gần nhất của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam nửa đầu năm 2020 đạt 1,81%. Đây là con số thấp nhất trong hơn một thập kỉ qua.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2020 có 923 DN BĐS đóng cửa, tăng 136% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hàng cung cấp ra thị trường cũng giảm đáng kể. BĐS thương mại (Văn phòng cho thuê, căn hộ, phòng trọ, shophouse) và BĐS nghỉ dưỡng cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù nhiều phân khúc bị đóng băng trong thời gian qua, BĐS Công nghiệp vẫn là một điểm sáng của thị trường. Với lực lượng lao động dồi dào, cơ sở hạ tầng phát triển, chính sách hỗ trợ DN đến từ chính phủ, hiệu quả kiểm soát dịch bệnh tốt, Việt Nam có thể là điểm đến thu hút của các DN nước ngoài thay cho Trung Quốc. Dựa vào số liệu từ Bộ Xây Dựng, BĐS Công Nghiệp vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, tỷ lệ cho thuê tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. 

Covid-19 làm ngưng trệ thị trường BĐS. Tuy nhiên, nó cũng là cơ hội cho sự phát triển của những phân khúc thị trường khác. Các DN cần thay đổi để tìm ra hướng đi để tồn tại và phát triển trên thị trường.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa