Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2021

DÒNG TIỀN ĐẦU TƯ ĐANG CHẢY VỀ THỊ TRƯỜNG CĂN HỘ THỨ CẤP

Theo báo cáo số liệu của CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP. HCM năm 2020 có mức giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt 2.150 USD/m2, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Mức giá trung bình tăng mạnh do các sản phẩm mới được chào bán chủ yếu là phân khúc cao cấp và hạng sang. Bên cạnh đó, các dự án mới mở bán tại các quận vùng ven có mức chào bán cao hơn giá chung của khu vực từ 20-30%. Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, trong năm 2020, có 31 dự án với 16.895 sản phẩm BĐS được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn  nhà ở hình thành trong tương lai, giảm 30,4% so với năm 2019. Trong đó, phân khúc nhà ở bình dân chỉ có 163 căn, chiếm 1%, giảm đến 98,6% so với năm 2019. Còn lại, 7.114 căn nhà thuộc phân khúc cao cấp, chiếm tỷ lệ 42,1% và 9.618 căn nhà thuộc phân khúc trung cấp. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thực tế, phân khúc nhà ở cao cấp chiếm 70% thị trường BĐS năm 2020.

Nguyên nhân của sự chênh lệch này là do khi trình dự án lên Sở Xây Dựng, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại thường kê khai mức giá bán thấp, nhưng đến khi huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai lại bán với mức giá cao hơn, thậm chí có mức giá của nhà ở cao cấp.


Dưới tác động của giá nhà cao và dịch Covid-19, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm của thị trường chỉ 75% sản phẩm mới được tiêu thụ trong năm 2020. Lượng hàng tồn kho chủ yếu là các sản phẩm ở phân khúc cao cấp, tăng 27% so với năm 2019.

Theo ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám Đốc, phụ trách nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, nguyên nhân các hoạt động bán căn hộ năm 2020 bị gián đoạn là do hạn chế các giao dịch từ người nước ngoài, giảm nguồn cung và lượng tiêu thụ, thị trường cho thuê kém hấp dẫn, thiếu nguồn cung trung cấp cũng như việc các nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các kênh đầu tư khác.

Tình hình này trong năm 2021 sẽ còn tiếp diễn do nguồn cung sơ cấp khan hiếm và thị trường sơ cấp thiết lập mặt bằng giá mới. Theo dự báo trong năm 2021, giá sơ cấp trung bình toàn thị trường dự kiến tăng 1-4%, riêng giá căn hộ hạng sang tăng 2-7%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đề nghị các tập đoàn và doanh nghiệp BĐS cần cùng nhau phối hợp chặt chẽ để kiểm soát giá nhà, không để tình trạng tăng ảo xảy ra trong năm 2021, để chia sẻ hiệu quả đầu tư với khách hàng và cộng đồng xã hội.

Nhìn rộng hơn về vấn đề này, việc khan hiếm nguồn cung căn hộ vừa túi tiền buộc người mua ở thực phải chịu khó đi xa hơn đến các vùng ven như Bình Dương, Long An hay Đồng Nai. Hơn thế nữa, đây là những thị trường được đánh giá sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa