Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2021

ĐIỂM NGHẼN PHÁP LÝ NĂM 2021 CẦN ĐƯỢC XEM XÉT THÁO DỞ

 Có thể nói pháp lý chính là điểm nghẽn lớn nhất của thị trường BĐS làm co hẹp nguồn cung thời gian qua. 

Nếu như vài năm trước đây, vấn đề của thị trường là nhu cầu mua ít trong khi nguồn cung lớn thì tình thế ngày nay đã đảo ngược, nguồn cầu lớn nhưng nguồn cung ngày càng khan hiếm. Những rắc rối về pháp lý trong lĩnh vực BĐS là phải chịu sự chi phối của nhiều luật (Luật Đất Đai, Luật Đầu Tư, Luật Quy Hoạch, Luật Xây Dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đấu Thầu...) dẫn đến chồng chéo trong quy định. Ngoài ra, thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, quy hoạch, xây dựng, ... thường kéo dài nhiều năm.


Thủ tục pháp lý có nhiều rắc rối cần được giải phóng. Có doanh nghiệp đã làm xong các thủ tục dự án nhưng đến khi xin quyết định giao đất thì do mâu thuẫn với Luật Đất đai nên không thực hiện được. Doanh nghiệp này phải mất thêm 1 năm đến nhiều sở, ngành để làm lại. Không chỉ riêng các doanh nghiệp BĐS phải chịu khổ, đối tượng cuối cùng gánh chịu đó là người mua nhà. Bởi thời gian triển khai dự án nhiều khi kéo dài từ 1-5 năm có khi lên đến 10-15 năm sẽ khiến phát sinh thêm nhiều chi phí như chi phí lãi vay, chi phí quản lý, chi phí xây dựng,.. từ đó làm tăng giá thành sản phẩm. Các cơ quan nhà nước cũng sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM, năm 2020 có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng cơ chế pháp lý cho BĐS. Chẳng hạn, Nghị định 148 đã được ban hành vào ngày 18/12 để sửa một số điều tại Luật Đất Đai, giải quyết vấn đề dịch vụ công về đất đai, giao sổ đỏ tận nơi cho người yêu cầu. Đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, vị chuyên gia này cho rằng cơ hội trên thị trường năm 2021 là khá lớn nhưng hoàn toàn có thể bị vuột mất bởi những rủi ro về pháp lý. Bởi vậy, những điểm tắc nghẽn về pháp lý cần được khơi thông.

Bên cạnh đó, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cũng cho rằng, các văn bản pháp luật đã được sửa đổi, tinh giản đáng kể. Sang năm 2021, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1, Luật Nhà ở được nghiên cứu sửa đổi, từ đó ban hành các nghị định, xây lại chung cư cũ, sửa đổi quy định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào phân khúc vừa túi tiền. Luật Doanh nghiệp được sửa đổi, Luật Chứng khoán có hiệu lực, đặc biệt là quy định về quỹ sẽ hỗ trợ việc huy động vốn cho doanh nghiệp BĐS.

Đặc biệt, thị trường BĐS 2021 cũng được kỳ vọng tươi sáng hơn nhờ lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong 15 năm qua, khoảng 8-10% tùy thời hạn vay. Đây là điều kiện thuận lợi để xuống tiền mua hoặc đầu tư BĐS. Với diễn biến hiện tại, tại Hội nghị BĐS Việt Nam VRES 2020, nhiều chuyên gia cũng đã nhận định thị trường năm 2021 sẽ hồi phục một phần và sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2022.




Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa