Thứ Năm, 28 tháng 1, 2021

CÓ NÊN ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN TRƯỚC TẾT?

Theo số liệu công bố mới đây của Sở Xây dựng TP. HCM, số lượng nguồn cung nhà ở hình thành trong tương lai năm 2020 được các chủ đầu tư chào bán 16.895 căn nhà, giảm 30,4% so với năm 2019. Trong đó, phân khúc cao cấp chiếm hơn 42% tương đương khoảng 7.114 căn tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước, phân khúc trung cấp vẫn đang dẫn đầu với 56,9% tương đương 9.618 căn tăng 66,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi phân khúc bình dân thì lại rất nhỏ giọt chỉ có 163 căn giảm tới 98,6% so với năm trước.

Theo báo cáo từ Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), giá căn hộ tại TP.HCM có xu hướng tăng trong năm qua. Các dự án căn hộ ở khu trung tâm (CBD), kể cả khu đô thị Thủ Thiêm có giá trung bình lên tới khoảng 5.000-7.000 USD/m2. Tại khu vực quận 9 (nằm ở xa khu trung tâm) mặt bằng giá căn hộ còn tăng cao lên trung bình khoảng 2.000 USD/m2 tùy theo vị trí và mức độ cao cấp của dự án.

Nguyên nhân là bởi nguồn cung thiếu hụt kèm theo hiệu ứng đẩy giá nhà làm cho mặt bằng giá chung trở nên tăng cao, đặc biệt là trong lúc sức mua trên thị trường sơ cấp vẫn mạnh và tỷ lệ hấp thụ của thị trường rất cao, bình quân lên đến 70-80% qua các đợt mở bán các dự án nhà ở trong năm 2020.


Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định thị trường đang bị lệch pha sản phẩm, nhà ở cao cấp đang gia tăng mạnh trong khi đó nhà ở bình dân, vừa túi tiền nhắm vào phân khúc mua ở thật lại thiếu trầm trọng. 

Bên cạnh đó, do tác động của dịch Covid-19 khiến cho 1.325 doanh nghiệp BĐS phải giải thể tăng 1,36 lần so với năm ngoái. Điều đó ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế khác, bởi BĐS liên quan đến 35 ngành nghề của nền kinh tế. Thu hút vốn đầu tư giảm, thu ngân sách từ tiền sử dụng đất giảm mạnh. Ngoài ra, những rào cản về mặt pháp lý dự án trong nhiều năm qua cũng đã khiến nhiều tập đoàn, doanh nghiệp BĐS lớn chuyển dịch đầu tư về các tỉnh vùng ven, nhất là các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao, các tỉnh ven biển có tiềm năng phát triển du lịch và vùng thủ đô Hà Nội.

Theo dự báo, kể từ năm 2021 thị trường sẽ khơi thông được rào cản pháp lý. Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, năm 2021 thị trường sẽ lấy lại sức hút và tăng trưởng mạnh nhờ 5 yếu tố:

Một là việc TP Thủ Đức được thành lập sẽ là động lực to lớn để phát triển đô thị, BĐS ở khu vực này đóng góp khoảng 7-8% GDP cả nước, chiếm đến 1/3 GRDP của thành phố, đi đôi với mục tiêu xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, xây dựng nền kinh tế số.

Hai là sự phát triển hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông lớn và được khởi công xây dựng, đi vào hoạt động năm 2021. Có thể kể đến như metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, công trình chống ngập do triều cường và khởi công xây dựng dự án sân bay Long Thành cùng hàng loạt dự án kết nối giao thông liên vùng, đường vành đai sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

Ba là quá trình chuyển 4 - 5 huyện ngoại thành lên quận trong 10 năm tới. Cần Giờ có thể sẽ là đô thị biển, đô thị sinh thái trong những năm tới.

Bốn là Chính phủ đã quyết định cho TP. HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020. Thực tế đã chứng minh 1ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị tạo ra giá trị gấp hơn 100 lần so với 1ha đất nông nghiệp.

Năm là cơ cấu dân số và nhu cầu nhà ở. Theo kết quả điều tra dân số, TP.HCM có gần 13 triệu người, bao gồm khách vãng lai và người cư trú ngắn hạn, tốc độ tăng dân số cứ 5 năm tăng thêm 1 triệu người. Trong đó, có hơn 100.000 người nước ngoài làm việc và thường trú. Hiện nay, toàn thành phố vẫn có đến 188.815 hộ dân sống trong các ngôi nhà có diện tích chật hẹp dưới 6m2/người.



Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa