Thứ Hai, 25 tháng 1, 2021

CHUYÊN GIA NHẬN ĐỊNH BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG BĐS 2021

Trong năm 2020, thị trường BĐS Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn như đại dịch Covid-19 và thiếu hụt nguồn hàng cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo rằng thị trường BĐS năm 2021 sẽ có nhiều điểm sáng.

Một trong những nguyên nhân chính làm "tắc nghẽn" nguồn hàng trong năm 2019 là việc hàng rào pháp lý quá chặt. Cụ thể, tại TP. HCM chỉ có 2 dự án được tung ra thị trường và 30 dự án được cho phép xây dựng trong năm 2019. Trong khi đó, ở Hà Nội chỉ có 25 dự án được xét duyệt.

Thách thức này kéo dài đến tận năm 2020. Dựa vào số liệu nửa cuối năm 2020, chỉ có 20.000 sản phẩm mới được đưa ra thị trường. Con số này chỉ bằng 35% so với năm 2019 và 20% so với năm 2018.


Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Giám đốc Hiệp Hội Bất Động Sản Việt Nam cho rằng, việc chấp thuận chậm các dự án trong những năm gần đây là do sự chồng chéo pháp lý để đảm bảo các sản phẩm cung cấp ra thị trường phải minh bạch và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Chính phủ đã có nhiều chính sách để tháo gỡ những nút thắt này. Cụ thể, Nghị quyết 164 tháo gỡ các vướng mắt đầu tư ở khu vực thành thị. Luật Đầu Tư sửa đổi có hiệu lực vào ngày 1/1/2021 sẽ nới lỏng các rào cản pháp lý cho thị trường BĐS. Nghị quyết 164 được kì vọng sẽ thỏi một làn gió mới vào thị trường BĐS với nhiều cơ hội phát triển mới.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên Cứu BĐS Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2021, khi bước vào nhiệm kỳ mới, những đổi mới trong pháp lí sẽ được hoàn tất. Điều này đồng nghĩa với những vấn đề tồn đọng trong thể chế pháp luật được giải quyết. Do đó, những nút thắt sẽ được gỡ bỏ, dẫn đến nhiều dự án sẽ được cung cấp ra thị trường.

Thêm vào đó, nhiều chính sách khuyến khích kinh doanh, những văn bản pháp luật mới sẽ được Chính Phủ xem xét để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng của thị trường từ trước đến giờ.

Ông Doanh cũng cho biết, trong năm 2021, thị trường cần tập trung đẩy mạnh các kênh đầu tư khác nhau. Gần đây, ngân hàng thương mại gặp phải rất nhiều khó khăn vì số lượng khách hàng cũng như lãi suất giảm mạnh. Khi lãi suất giảm mạnh, ngân hàng sẽ chuyển nguồn tiền vào BĐS là điều tất yếu. Bởi vì đây là kênh đầu tư có nguồn lợi nhuận ổn định.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa