Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2021

CÁC CHUYÊN GIA NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BĐS 2021

Sáng ngày 5/1, "Tọa đàm Toàn cảnh thị trường bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới" được tổ chức tại Quần thể FLC Luxury Resort Vĩnh Phúc. Buổi tọa đàm diễn ra với 2 phiên thảo luận của các chuyên gia xoay quanh bức tranh toàn cảnh thị trường và cơ hội đầu tư BĐS năm 2021.



Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group nhận định, hiện nay, giá BĐS Hà Nội, TP HCM đã quá cao, nhà đầu tư không còn cơ hội để đầu tư. Bên cạnh đó, hạ tầng phát triển vượt bậc cùng số lượng người sở hữu ô tô cá nhân tăng đột biến là bàn đạp cho BĐS ven đô phát triển mạnh trong thời gian vừa qua.

Nhận định về giá BĐS năm 2021, ông Tuyển cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng. "Nhà đầu tư nên đổ tiền mua vào. Giá BĐS là cuộc "Kết hôn" giữa cung và cầu. Trong khi nguồn cung rất khan hiếm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt vào thị trường bằng những thương vụ trị giá lên đến hàng tỷ đô tại Hà Nội và TP HCM. Về cầu, nhà đầu tư F0 đổ vào thị trường còn vượt con số 30% như các nghiên cứu được công bố. Đặc biệt, hiện nay những "tay to" đầu tư trên thị trường chủ yếu đến từ Hà Nội và TP HCM đang ở trạng thái bảo toàn vốn. Họ đã lãi lớn và rút khỏi những thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ trước khi thị trường lao dốc. Nguồn vốn của họ đang rất nhiều và chờ chực đầu tư tiếp"- ông Tuyển chia sẻ.



Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho biết, thị trường BĐS năm 2020 đón nhận thông tin Covid-19 còn tệ hơn những năm 2011-2012 khi thị trường BĐS bước vào giai đoạn khủng hoảng thừa. Còn năm 2020 là khủng hoảng thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, trong 5 năm tháng cuối năm, thị trường có nhiều dấu hiệu tích cực. Tháng 7 âm lịch, thị trường phát triển không tưởng, chính chúng tôi là chủ đầu tư mà còn thấy ngỡ ngàng.

Bên cạnh dấu hiệu tích cực, thị trường lại thiếu nguồn cung hàng. Tại TP HCM, nhà liền kề không có dự án, nhất là khu trung tâm. Điều này khiến nhiều khu vực sốt giá. Thị trường BĐS sẽ chắc chắn tăng trưởng và có tính thanh khoản cao hơn trong năm 2021.

Mặt bằng giá tại Việt Nam đang khá thấp so với các nước trong khu vực, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam mới chỉ đạt đâu đó 35%. Con số này thể hiện tiềm năng của Việt Nam vô cùng lớn, đấy cũng là nguyên nhân thu hút các nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài. Các đơn vị phân phối bán cho người nước ngoài rất nhiều. Người mua BĐS tại Mỹ và các nước quốc tế khi lãi suất thấp quá họ đổ tiền vào BĐS. Việt Nam là điểm đến họ đặc biệt quan tâm. Xu hướng thị trường BĐS giá tiếp tục tăng nữa. Trong vòng 2002-2020 giá BĐS trung tâm Hà Nội tăng 33 lần, TP HCM tăng 12 lần", ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.


Theo TS Nguyễn Đức Hưởng, Cựu Chủ tịch LienVietPostBank, trong năm 2020, Việt Nam đã làm được 2 điều rất khó là kiềm chế Covid-19 và tăng trưởng kinh tế. Hàng loạt cơ chế về BĐS đã được giải quyết và tháo gỡ vướng mắc.

Các phân khúc như BĐS vùng ven Hà Nội, TP HCM sẽ bật dậy mạnh mẽ sau một thời gian dài trầm lắng. Cùng với đó, phân khúc nhà vừa túi tiền, nhà trung bình sẽ tăng giá nhanh. Đặc biệt, BĐS du lịch sẽ bật lên mạnh mẽ trong năm 2021 sau khi Covid-19 được kiểm soát. Bằng kinh nghiệm của mình, ông Hưởng cho rằng giai đoạn này là giai đoạn tốt nhất cho vay mua nhà đất, giá cho vay mua nhà đất đang thấp chưa từng có. Thiên thời địa lợi sẽ sinh ra hào kiệt BĐS.


TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng thị trường BĐS có 6 xung lực chính. 

Đầu tiên là chuyển đổi số. Thời điểm 7/2020, bán hàng rất tốt vì dùng công nghệ. 

Thứ 2 là thu nhập của người dân ngày càng tăng. Năm 2021-2025, dự báo động lực tăng trưởng khoảng 6,5-7%, sau đó 2025-2030 tăng trưởng 7%

Thứ 3 là pháp lý, Luật doanh nghiệp đã được sửa đổi, quy trình thủ tục được tinh giảm. Luật chứng khoán cũng đã thay đổi cho phép các quỹ đầu tư, tín thác BĐS, Luật đầu tư sửa đổi PPP có hiệu lực.

Thứ 4 là sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang có xu hướng tăng, trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư có 60% doanh nghiệp lớn và 40% doanh nghiệp nhỏ. Có thể thấy dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam gồm cả "đại bàng" và "chim sẻ"

Thứ 5 là đầu tư công, năm 2020 giải ngân đầu tư công tăng 35%, năm tới tiếp tục tăng giải ngân đầu tư công. Khi kinh tế suy thoái đầu tư công là hệ số lan tỏa cực kỳ lớn.

Thứ 6 là lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Đây là thời điểm cực kỳ tốt cho các hộ gia đình xuống tiền mua nhà kể cả vay tiền thuê hay mua.

Tuy nhiên, có 4 rủi ro đang tồn đọng như pháp lí, dịch bệnh, đòn bẩy tài chính và bất ổn tài chính. Nhà đầu tư phải hết sức thận trọng.

6 tháng cuối năm, mặc dù có 2 đợt dịch nhưng thị trường BĐS vẫn thể hiện sự phát triển mạnh khi nguồn cung mới đạt 60.000 sản phẩm, tương đương 67,5% so với 2019, tỷ lệ hấp thụ đạt trên 80%.

Năm 2021 là năm đầu tiên các cấp chính quyền địa phương nhận nhiệm vụ mới sẽ thúc đẩy thị trường, nguồn cung sẽ được bơm vào thị trường BĐS. Năm 2021, khó có nguy cơ xảy ra khủng hoảng ảo hay bong bóng mà sẽ phát triển bền vững. Những dự án đồng bộ về hạ tầng, có cơ hội khai thác kinh doanh tốt sẽ trở thành lực hút, đầu tư BĐS sẽ lan rộng ra những khu vực vùng núi, giá BĐS năm 2021 dự báo tăng 10% năm 2020. Cùng với đó, lãi suất ngân hàng có thể giữ mức 2020 sẽ dẫn đến kích thích đầu tư mạnh hơn. Cuối cùng, động thái từ Chính phủ 2021 sẽ tháo gỡ cho thị trường, vốn FDI đổ vào Việt Nam mạnh hơn sẽ là những xung lực trên thị trường BĐS 2021.






Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa