Thứ Hai, 11 tháng 1, 2021

BỨC TRANH THỊ TRƯỜNG CĂN HỘ NĂM 2021

Nhìn lại năm 2020 đầy ảm đạm do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu, kéo theo thị trường bất động sản nói chung và thị trường căn hộ nói riêng cũng khá lặng tiếng. 

Nhận định về hoạt động của thị trường căn hộ trong năm 2020, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội phát biểu: "Ngoài các khó khăn do Covid-19, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2020 còn chịu ảnh hưởng của các yếu tố như tiến trình cấp phép, phê duyệt dự án chậm hơn trước đây".

Ngoài ra, theo bà Hằng, các yếu tố yêu cầu của khách mua về sản phẩm, thiết kế, điều kiện bàn giao, tiện ích dự án đang ngày càng cao. Cùng với đó, sự canh tranh từ nguồn cung lớn của các siêu dự án cũng tác động không nhỏ đến thị trường. 


Nói về định hướng phát triển bất động sản trong thời gian sắp tới, bà cho biết, khi phát triển dự án, tốc độ bán hàng, giá bán là những yếu tố hết sức quan trọng đảm bảo tính khả thi và việc ra quyết định triển khai. Một khi lượng mua giảm và tỷ lệ hấp thụ hấp dẫn đến dòng tiền thu về giảm, chi phí vốn tăng, lợi nhuận giảm sút, chủ đầu tư cần xem xét lại giá bán. Về việc giảm giá nếu có thường sẽ không được chủ đầu tư công bố chính thức mà trong một số trường hợp được đưa vào các chương trình khuyến mại, tặng quà.

"Đầu tư bất động sản luôn là việc doanh nghiệp cần phải tính trong dài hạn. Trong chuỗi các hoạt động từ phát triển quỹ đất, quỹ dự án, chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án, bán hàng... thì trong giai đoạn sắp tới các doanh nghiệp có thể lựa chọn một số hoạt động để đảm bảo duy trì ngắn hạn, vẫn có thể bắt kịp và phát triển nhanh trong dài hạn"- Bà Thu Hằng nói.

"Chính sách của Chính phủ cần đóng vai trò tạo ra các điều chỉnh phù hợp để thị trường dành cho nhà ở bình dân hoạt động chuyên nghiệp và phù hợp hơn" - ông Matthw Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ.

Đánh giá về cơ hội tăng trưởng của thị trường nhà ở bình dân, ông Matthew Powell đưa ra 3 quan điểm chính.

Thứ nhất, các chủ đầu tư lớn hiện nay đang tập trung vào phân khúc nhà ở vừa túi tiền, cung cấp nhà ở chất lượng tốt với giá tốt và ở vị trí thích hợp. Điều nay vừa đảm bảo cho họ khả năng phát triển bất động sản với mức giá xác định, vừa có thể mang lại cho khách hàng và cư dân các điều kiện sống, lối sống, sự thuận tiện nhất định khi di chuyển vào trung tâm. Các chủ đầu tư và Chính phủ đang nhận thức rất rõ vấn đề này, do đó đang có nhiều cơ hội cho các chủ đầu tư tập trung vào phân khúc nhà bình dân, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc hạng sang.

Thứ hai, có một sự tin tưởng nhất định về sự phục hồi của thị trường nhà ở trong năm 2021. Trước Covid-19, trong các lĩnh vực của ngành bất động sản, sự phục hồi được thúc đẩy bởi các yếu tố như nhân khẩu học và nền kinh tế vĩ mô. Khi Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc hoạt động kiểm soát dịch bệnh, vì vậy nền kinh tế và thị trường bất động sản trong nước ít chịu tác động lớn từ thị trường quốc tế tính cho tới thời điểm hiện tại.

Kì vọng của thị trường do đó sẽ nằm ở nguồn cung nhà ở được cải thiện vào tháng 3 hoặc 4 năm 2021 và các hoạt động phát triển bất động sản chất lượng cao tiếp tục tích cực hơn tại Hồ Chí Minh.

Thứ ba, cơ hội tăng trưởng của phân khúc nhà ở bình dân liên quan nhiều tới các hoạt động thương mại và cơ sở hạ tầng giao thông tại các thị trường, nhất là khi cả Hà Nội và TP HCM đang có các vấn đề liên quan đến giao thông và có sự xuất hiện của các tuyến tàu điện ngầm mới, một số quận dân cư mới và điểm đến đầu tư tại cả hai thành phố.



Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa