Thứ Năm, 14 tháng 1, 2021

4 DỰ ÁN KẾT NỐI TP HCM VÀ VÙNG PHÍA NAM

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết sở đã kiến nghị Bộ GTVT thúc đẩy các dự án hạ tầng giao thông kết nối TP HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo đó, có 4 tuyến đường cần đẩy nhanh tiến độ gồm Vành đai 3, vành đai 4, mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trục đường TP HCM - Long An - Tiền Giang.

Trên cơ sở rà soát, Sở GTVT TP HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh nhóm dự án có tính kết nối vùng quan trọng. Đó là các dự án khép kín vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trục đường TP HCM - Long An - Tiền Giang.

Riêng đối với đường vành đai 3, vành đai 4, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương là dự án quan trọng quốc gia, cần ưu tiên thực hiện hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tuyến đường vành đai 3 cần làm sớm để đồng bộ với cao tốc TP HCM - Mộc Bài nhằm phát huy hiệu quả khi đầu tư và hoàn thành.

Đối với vành đai 4, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chủ trì, nghiên cứu toàn diện các nội dung của dự án. Các nội dung này gồm tổng thể phương án, chủ đầu tư, quy mô, phân kỳ đầu tư, kết nối với các tuyến giao thông chính trong vùng... 


Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ KH&ĐT xem xét, bổ sung trục đường kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang vào quy hoạch giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia. Đồng thời, do chi phí xây dựng 3 cây cầu trên trục này khá lớn nên ngân sách địa phương không đủ. Vì vậy, sở kiến nghị các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ vốn cho địa phương xây dựng 3 cây cầu này.

Đối với dự án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sở GTVT kiến nghị nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối với đường Long Phước, quận 9 để tạo động lực phát triển. Song song, đề xuất phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ tái định cư đủ lộ giới theo quy hoạch tuyến cao tốc này được duyệt, tránh thực hiện giải phóng mặt bằng nhiều lần.

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết TP HCM là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, do đó việc kết nối với TP HCM là rất cần thiết. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, Sở GTVT tỉnh Long An sẽ nỗ lực khởi công và hoàn thành trục giao thông kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang.

Ông Trung cho biết, hiện nay quốc lộ 1 và cao tốc TP HCM - Trung Lương là 2 trục đường chính kết nối Long An với TP HCM. Tuy nhiên, nhiều năm nay cả 2 tuyến đường này đều rơi vào tình trạng quá tải, gây khó khăn trong quá trình vận tải. Chỉ khi dự án kết nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được hoàn thiện thì chi phí vận chuyển mới giảm và tỉnh Long An sẽ thực sự thu hút được các nhà đầu tư.

Mặt khác, các tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 cũng cần được đẩy mạnh để các phương tiện vận chuyển hàng hóa được thông suốt.




Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa