Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

MUỐN ĐỐI NHÂN XỬ THẾ ĐỈNH CAO ĐỪNG BỎ QUA 5 CHỮ NÀY

 1. "Ổn"

"Ổn" trong ổn định, bình tĩnh.

Ổn định cảm xúc, bình tĩnh, thoát ra khỏi tình trạng hỗn độn, bạn có thể đối phó với mọi khó khăn.

Cổ nhân nói: biết điểm dừng sau ắt định, định rồi ắt tĩnh, tĩnh rồi sẽ an, an rồi mới có thể nghĩ, nghĩ kĩ càng rồi mới đắc.

" Khi bạn không biết nên hành động như nào, hành động tốt nhất chính là án binh bất động, tốt nhất đừng đưa ra quyết sách gì, bởi lẽ bạn không biết rõ đó rốt cuộc là cơ hội hay là cạm bẫy".

Sống ở đời, có may ắt sẽ có rủi, điều chúng ta cần làm đó là khi gió nghịch mùa thổi tới phải đứng cho thật vững và đợi nó đến. Việc lớn cũng được, việc nhỏ cũng được, chỉ cần "ổn", bình tĩnh là bạn đã thắng rồi.

2. "Thông"

Phải học cách thích nghi, linh hoạt, có vậy bản thân mới có thể thích nghi với những hoàn cảnh hay môi trường đầy rẫy những yếu tố bất định, tìm ra chiến lược và phương pháp để đối phó với nó.

Những người linh hoạt và chủ động, dù có vứt họ ở trường nào, họ cũng tìm ra cách sinh tồn. Cố chấp, bảo thủ khác với kiên trì, bởi lẽ cố chấp, không linh hoạt, thích nghi với từng tình huống, ngược lại sẽ tự hại mình.

Đi tới cuối đường, hoàn toàn không có nghĩa là hết đường, mà là nó đang nhắc nhỏ chúng ta rằng đã đến lúc nên rẽ rồi. Khi gặp phải tường, chi bằng đổi sang đường khác, đổi cách kiên trì khác.


3. "Luật"

Trong một xã hội hối hả như hiện tại, một thế giới với đầy những lo âu và áp lực, chúng ta ca ngợi sự tự giác, kỉ luật, hy vọng bản thân có thể thay đổi, để rồi dễ dàng rơi vào "cái bẫy tự giác kỷ luật"

Dùng nỗ lực, chiến thuật để che đậy sự lười biếng chiến lược - không biết nên làm gì, thôi thì cứ bận rộn trước đã rồi tính tiếp.

Chúng ta muốn thay đổi để tốt hơn, nhưng lại chưa bao giờ ngồi lại nghĩ nghiêm túc, "chúng ta ở phiên bản tốt hơn" là như nào, chúng ta thấy người khác làm cái này làm cái kia hay ho rồi chúng ta bắt chước mà không biết nó có ích gì với trường hợp của mình hay không.

Chúng ta muốn trở nên tốt hơn, nhưng chưa bao giờ thực sự nghiêm túc cho nó, mà phần lớn thời gian đều là nhiệt huyết 3 phút, hứng lên thì làm, lười biếng quá cũng chẳng sao.

Thời gian tốt nhất để trồng một cái cây là 10 năm trước, tiếp đó là hiện tại. Thời gian trước khi trồng cây chính là thời điểm quyết địn liệu cái cây có thể phát triển cao vút lên trời xanh hay không.

Với người EQ cao, tự giác kỷ luật thực sự không phải là một hình thức hành hạ bản thân không liên tục mà chính là: dùng diễn cảnh của tương lai, vẽ nên mục tiêu của hiện tại, rồi sau đó nỗ lực và kiên trì.

4. "Độc" 

Trong cuốn "The Crowd: A study of the popular mind" có nói: "Trong đám đông, mỗi một hành vi và cảm xúc đều có tính lây lan rất cao". Nhiều khi, chúng ta giống như một con cừu trong một bầy cừu, không có chủ kiến, trong không khí bầy đàn, chúng ta mù quáng tuân theo những quy tắc mà người khác đặt ra.

Mù quáng làm theo một phong trào nào đó khi chưa tìm hiểu động cơ và nguyên do, nó chỉ cho thấy bạn là một người ấu trĩ, chưa trưởng thành và không có chính kiến

Độc lập, không theo đám đông là khó, nhưng người có EQ cao, giữa biển người mênh mông, họ luôn duy trì cho mình một phần tỉnh táo, không mù quáng nghe theo đám đông, mà luôn ưu tiên lựa chọn của nội tâm.

5. "Buông"

Chung quy con người có 3 cách đối mặt với thù hận:

Kiểu thứ nhất là ghi hận, cứ để cho hạt giống hận thù nảy mầm trong lòng, tới cuối cùng người bị thương vẫn là chính mình.

Kiểu thứ hai là quên hận thù, mặc dù đã thay đất mới nhưng cũng đã từng có dấu tích của vết ươm mầm

Kiểu thứ ba là kiểu trí tuệ, chủ động hòa giải với kẻ thủ tặng đối phương bông hoa, không chỉ gỡ được nút thắt trong lòng, mà còn lưu giữ được mùi hương

Cho tới cuối cùng, bạn sẽ phát hiện ra, năng lực xử lý mọi việc quyết định "giới hạn thấp nhất" của cuộc đời bạn, nhưng tâm thế trong xử lý mọi việc mới là thứ quyết định"giới hạn trên" của cuộc đời.

Buông bỏ thực sự, chính là không còn bị cảm xúc kiểm soát, không bị đau khổ trói buộc, là bắt tay hòa giải với cuộc sống.

Người có EQ cao, không nhất thiết phải là người cực kỳ tài giỏi hay vô song, nhưng họ luôn hiểu rằng sống trong thế giới phức tạp này, chỉ khi không ngừng cắt tỉa những nhánh phức tạp trong lòng thì mình mới có thể sống đơn giản và thoải mái hơn.




Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa