Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

TIÊU CHUẨN LEED LÀ GÌ? CÔNG TRÌNH NÀO TẠI VIỆT NAM ĐẠT GIẤY CHỨNG NHẬN XANH ĐẦU TIÊN ?

Theo một cuộc khảo sát được công bố tháng 10/2018 của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC), các nhân viên làm việc trong các công trình chứng nhận Xanh LEED hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và năng suất hơn so với nhân viên thông thường và tòa nhà không LEED.

Tại Việt Nam, các công trình kiến trúc văn phòng, trường học, bệnh viện, nhà ở hay công trình công nghiệp thiết kế kiến trúc đáp ứng các chứng nhận công trình xanh (LEED, LOTUS,..) ngày càng gia tăng nhanh chóng với số lượng lớn kể từ năm 2010 đến nay báo hiệu sự bùng nổ trong những năm tới đây trong thị trường thiết kế công trình xanh. 

1. LEED là gì?

LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) là một giấy chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng xây dựng xanh Mỹ (US. Green Building Council) ra đời năm 1995 tại Mỹ. Đây là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về vấn đề xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người.

LEED là hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về kiến trúc xanh, được công nhận và thẩm định cho những công trình kiến trúc, cung cấp cho bên thứ ba và chứng nhận rằng một tòa nhà hoặc một sở hữu công cộng được thiết kế và xây dựng dựa theo những tiêu chuẩn hướng đến việc cải thiện hiệu suất, kết hợp với các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng, hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải CO2, nâng cao chất lượng môi trường sống, nâng cao khả năng quản lý nguồn tài nguyên và khả năng linh hoạt của công trình trong việc thích ứng với sự thay đổi.


2. Làm sao để đạt tiêu chuẩn LEED?

Để nhận được chứng nhận LEED, các công trình xây dựng cần tuân thủ các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và tạo ra một môi trường xanh như tăng hiệu quả thoát nước, giảm lượng khí thải, nâng cao chất lượng môi trường sống, tăng khả năng thích ứng của công trình với sự thay đổi của môi trường và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo một cách tối ưu. 

Ngoài ra, để đạt được các chứng chỉ với các cấp độ khác nhau như chứng chỉ Bạc, Vàng hay Bạch Kim, các dự án công trình cần tích lũy thêm nhiều điểm tương ứng với các tiêu chí của hệ thống đánh giá LEED mà các đơn vị đã chọn cho công trình của mình.

3. Các tiêu chí đánh giá 

- Thiết kế địa điểm bền vững

- Sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước

- Năng lượng với môi trường

- Vật liệu và tài nguyên

- Chất lượng môi trường trong phòng

- Thiết kế có tính đổi mới.

4. LEED mang lại giá trị gì?

- Tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà

- Giảm chi phí cho doanh nghiệp

- Xây dựng một cuộc sống văn minh, hiện đại

- Bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống của con người

5. Công trình đạt giấy chứng nhận xanh đầu tiên tại VN

Công trình xanh tại Việt Nam xuất phát muộn hơn các nước trong khu vực,Việt Nam bắt đầu chú ý phát triển công trình xanh vào những năm 2010 – 2011, trong khi các nước Đông Nam Á khác như Thailand, Singapore đã bắt đầu từ những năm 2007. 

Khởi đầu với 2 công trình đầu tiên tại Việt Nam là 2 công trình công nghiệp gồm nhà máy Cogate Pamolive với chứng chỉ LEED Bạc 2010 và trung tâm kho vận của công ty YCH Postrate Distripark LEED Bạc 2011.
công trình đạt chứng nhận xanh đầu tiên tại Việt Nam
Công trình đạt chứng nhận xanh đầu tiên tại Việt Nam


Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa