Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

MẶC CHO SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA DỊCH, LỢI NHUẬN BẤT ĐỘNG SẢN VẪN TĂNG

 Sau 9 tháng "chịu đòn" dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã trở lại ngay đầu quý III/2020. Với các chính sách bán hàng hấp dẫn như tăng chiết khấu, khuyến mãi để kích cầu nhằm thu hồi vốn nhanh. Lãi suất vay giảm cũng là yếu tố thúc đẩy khách hàng mua nhà trong thời điểm này.

Dịch Covid-19 bùng phát 2 lần đã giáng đòn liên tiếp lên các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh bất động sản. Nhiều dự án phải lùi ngày mở bán cũng như ảnh hưởng nghiêm trong đến tiến độ thi công các công trình.

Theo báo cáo của CBRE, lũy kế 9 tháng đầu năm, số căn hộ đã giảm 57% và số căn bán được giảm 62%. Thống kê tình hình kinh doanh của doanh nghiệp nhà đất niêm yết cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể chỉ tiêu doanh thu. Bên cạnh đó, áp lực chi phí tăng, đặc biệt là chi phí lãi vay (nguồn tài trợ dòng tiền đầu tư chính cho doanh nghiệp) đã khiến lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.



Lấy ví dụ như doanh thu Quý III/2020 của C.E.O Group giảm 59% xuống còn 264 tỷ đồng, trong đó bất động sản giảm 60% còn 191 tỷ đồng, kéo theo doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm. Lũy kế từ đầu năm đến nay, C.E.O lỗ gần 103 tỷ đồng, giảm 23,7% (435 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước.

Một ví dụ khác, đầu tư Nam Long (NLG) cũng khép lại quý III với lợi nhuận thuần giảm mạnh 76% xuống còn 42 tỷ đồng, dù doanh thu tăng mạnh nhờ chuyển nhượng dự án. Lợi nhuận từ liên doanh thu khá thấp, kết quả lợi nhuận thuần NLG thu về 258 tỷ đồng, giảm 29,5% so với 9 tháng đầu năm ngoái. 

Hay Đất Xanh (DXG), TTC Land (SCR)... cũng ghi nhận sụt giảm đáng kể sau 9 tháng trước áp lực Covid-19. Ở một chiều hướng khác, có một số tên tuổi báo lãi như Novaland (NVL), Vinacotex (VCG), Văn Phú Invest (VPI), Khang Điền (KDH).. chủ yếu nhờ vào chuyển nhượng dự án, bán tài sản công ty con.

Mặc cho dịch Covid, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn cao, thị trường dự kiến sẽ sớm phục hồi khi dịch được kiểm soát tốt. Thực tế, các doanh nghiệp đã trở lại thị trường với các chính sách tăng chiết khấu, khuyến mãi để kích cầu nhằm thu hồi vốn nhanh. 

Đơn cử tại thị trường bất động sản Bình Dương, vào quý III/2020, thị trường Bất động sản Bình Dương đã đón nhận các dự án trên trục đường huyết mạch QL13 như: Opal Skyline, Park View Apartment, Eco Xuân, Habitat, Astral City,... đã tạo nên một làn sóng đầu tư đẩy thị trường bất động sản Bình Dương sôi động hơn bao giờ hết.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa