Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

CẢ NGÀN CĂN HỘ CHƯA ĐƯỢC CẤP SỔ HỒNG, NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Theo thống kê, tại TP.HCM có gần 30.000 căn hộ bị chậm trễ trong việc cấp sổ hồng. Theo Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP.HCM có 3 nhóm nguyên nhân dẫn đến người dân mua chung chư TP.HCM không được cấp sổ hồng.


3 NHÓM NGUYÊN NHÂN CHƯA ĐƯỢC CẤP SỔ HỒNG

Nhóm thứ nhất, chủ đầu tư xây dựng khi chưa hoàn tất pháp lý nhưng đã đầu tư xây dựng rồi chuyển nhượng cho người dân.

- Nhóm thứ hai, chủ đầu tư xây dựng không đúng giấy phép, không đúng quy hoạch nên không đủ điều kiện nghiệm thu công trình, hoàn công để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Các vi phạm mà chủ đầu tư thường gặp gồm tự ý cơi nới, nâng tầng, chia nhỏ căn hộ, lấp ô thông tầng, tự ý chuyển công năng và xây tường chia khu thương mại dịch vụ thành nhà ở để bán hoặc kinh doanh phần thuộc sở hữu chung.

- Nhóm thứ ba, chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất, sau đó vẫn tiếp tục huy động vốn của tổ chức, cá nhân khác trong khi chưa thực hiện giải chấp, thậm chí chủ đầu tư bán 1 căn cho nhiều người.

GIẢI PHÁP CHO CHỦ HỘ BỊ CHẬM CẤP SỔ HỒNG

Căn cứ khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 và khoản 4 Điều 13 Luật Kinh doanh Bất Động Sản 2014, trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua thì chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, trừ trường hợp người mua tự nguyện thực hiện.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi chủ đầu tư chậm thực hiện thủ tục cấp Sổ hồng thì người mua cần xử lý theo hướng sau đây:

- Làm đơn kiến nghị với thanh tra xây dựng hoặc UBND cấp có thẩm quyền để xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư (Nếu chậm thực hiện thì tùy vào thời gian và số lượng căn hộ bị chậm cấp mà bị phạt tới 01 tỷ đồng - ngoài việc bị phạt tiền thì chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định).

- Nếu trong hợp đồng có điều khoản phạt vi phạm khi chậm thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nahanj hoặc người mua có thiệt hại do hành vi chậm thực hiện thì yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo điều khoản đã thỏa thuận hoặc khởi kiện.

 

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa