Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2020

THÁNG CÔ HỒN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẤM KỊ

những điều kiêng kị trong tháng cô hồn
Những điều kiêng kị trong tháng cô hồn

Vì sao gọi là tháng "cô hồn"?

Người Việt thường gọi tháng 7 Âm lịch là tháng "cô hồn" và ngày Rằm tháng 7 Âm lịch là ngày lễ Xá tội vong nhân, ngày mà cửa địa ngục mở và hồn ma tự do lên trần gian quấy nhiễu cho nên không biết từ khi nào, người ta kiêng tất cả mọi thứ từ buôn bán kinh doanh, ký hợp đồng, nhập trạch, mua bán mà thậm chí là cả đi bệnh viện vì sợ nhiều ma bắt xuống địa ngục.

Do vậy, các gia đình Việt Nam thường làm cỗ bàn, vàng mã cúng gia tiên, cầu siêu độ trì cho họ. Ngoài cúng gia tiên ngày "Xá tội vong nhân", mọi nhà còn bầy lễ cúng chúng sinh ngoài sân, trước thềm nhà để cúng cô hồn, ma đói là những vong linh "không nơi nương tựa".

1. Không nên cắt tóc
- Mái tóc tượng trưng cho tài lộc, vì vậy nhiều người kiêng cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, đặc biệt là tháng cô hồn. Kiêng cắt tóc để tránh việc cho tài lộc của cả tháng bị đứt đoạn, thất thoát tài sản, gây khó khăn cho cuộc sống của người cắt tóc.
- Ngoài ra còn có kiêng kỵ không nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian "Một sợi lông quản 3 con quỷ" nếu nhổ đi sẽ gặp phải chuyện xui xẻo.

2. Kiêng xuất tiền của
Việc xuất tiền của đầu tháng, đặc biệt là tháng cô hồn sẽ khiến hao tài tán lộc trầm trọng hơn.

3. Kiêng quan hệ nam nữ trong ngày đầu tháng
Theo quan điểm của người Á Đông, đa phần đều cho rằng việc quan hệ nam nữ ảnh hưởng tới sự linh thiêng thậm chí là xúc phạm thần linh, việc quan hệ nam nữ trong mùng 1 sẽ khiến cặp đôi bị đeo bám và quấy phá.
 
4. Kiêng những món ăn xui xẻo
Từ mùng 1 đến mùng 10 tháng cô hồn, mọi người đều kiêng những món ăn đem lại xui xẻo như thịt vịt, thịt chó, mực, chuối, tôm, trứng vịt lộn, cá mè,...

5. Kiêng đổ vỡ
Theo quan niệm của người xưa, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình đặc biệt tránh làm vỡ chén, bát, đồ sành sứ,... trong ngày mùng 1. Bên cạnh đó, cần tránh mâu thuẫn, cãi vã, tranh chấp trong mùng 1 tháng cô hồn.

6. Kiêng đi chơi đêm
Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì theo quan điểm dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ lộng hành nhất, người dương cần hạn chế đi đêm để tránh gặp rắc rối.

7. Kiêng đốt vàng mã tùy tiện
Không được tự ý đốt vàng mã tùy tiện trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma quỷ bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.
Không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Theo thường lệ, đến rằng tháng 7, nhà nào cũng sẽ cúng đồ ăn để ban phát cho các linh hồn, quỷ đói nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hay chưa xin phép sẽ rước họa vào thân

8. Kiêng nhặt tiền rơi
Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì có thể đó là tiền cúng cho đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ hứng chịu tai họa thay cho người rải tiền.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa