Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

THÔNG TIN QUY HOẠCH THÀNH PHỐ THUẬN AN, BÌNH DƯƠNG THỜI KỲ 2020 - 2030

Thông tin quy hoạch Thuận An đang là cụm "Từ khóa " được nhiều người quan tâm và tìm kiếm, nhất là sau khi thông tin Thị xã Thuận An và Dĩ An Tỉnh Bình Dương chính thức lên Thành phố vào ngày 1/2/2020.


THUẬN AN - THÀNH PHỐ TRẺ NĂNG ĐỘNG

Thành phố trẻ giữ cho mình 2 trọng trách to lớn: khu đô thị trung tâm của Tỉnh Bình Dương & khu đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí minh. Thuận An nằm giữa thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Dĩ An Bình Dương với tứ cận như sau: 

Phía Đông: Giáp Dĩ An
Phía tây: Giáp sông Sài Gòn, bên kia sông là quận 12
Phía Nam: Giáp Hồ Chí Minh
Phía Bắc: Giáp Thủ Dầu Một, Tân Uyên

Ngày 13/1/2011 Thị Xã Thuân An được thành lập, công nhận đô thị loại III
Ngày 1/2/2020 Thuận An chính thức trở thành Thành Phố, công nhận đô thị loại II

NHIỆM VỤ HÀNG ĐẦU TRONG QUY HOẠCH THÀNH PHỐ THUẬN AN

Thuận An lên đô thị loại II, đồng nghĩa với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tiến giáo dục, y tế, việc làm và chất lượng đời sống cho dân cư.

Do đó, nhiệm vụ cơ bản mà Thuận An đặc biệt ưu tiên trong giai đoạn tới:

Tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là nâng cấp cơ sở hạ tầng và các vấn đề về môi trường phải được giải quyết triệt để.

Cải cách hành chính, nâng cao bộ máy chính quyền địa phương để phục vụ cho người dân tốt hơn.

Cải tiến và nâng cấp cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, mở rộng các tuyến đường lớn trên địa bàn thị xã Thuận An. Các công trình trường học, nhà thi đấu thể dục thể thao,... cũng được nâng cấp.

Khắc phục tình trạng phân lô tự phát khiến môi trường đầu tư gặp nhiều rủi ro, thiếu an toàn.

Điều chỉnh quy hoạch đô thị Thuận An vào năm 2020 đến năm 2030

Triển khai quy hoạch Thành phố Thuận An theo hướng đô thị xanh.

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THUẬN AN

- Ổn định các khu chức năng đã hình thành và phát triển các khu mới. 
- Xây dựng mới kết hợp với cải tạo, nâng cấp các cơ sở, hạ tầng hiện có để từng bước nâng cấp Thuận An thành một đô thị văn minh, hiện đại:

+ Giữ lại, không mở thêm và thu hút - lấp đầy các khu, cụm công nghiệp hiện hữu theo hướng thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, ít lao động phổ thông. 

+ Phát triển hạ tầng kỹ thuật khu vườn cây Lái Thiêu (khoảng 1000ha) thành vùng dịch vụ, du lịch mang tính sinh thái. 

+ Mở rộng không gian ra khu vực ven sông Sài Gòn.

+ Từng bước chuyển đổi chức năng các cơ sở công nghiệp nằm chen lẫn trong các khu dân cư sang loại hình công nghiệp"công nghệ sạch". Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, các cụm công nghiệp không còn phù hợp như lò gạch ngói thủ công, cơ sở nhuộm, mạ, hóa chất, thuốc trừ sâu, trại chăn nuôi, giết mổ gia súc… Chuyển đổi diện tích đất đai các cơ sở này sang mục đích dân dụng.

 Phát triển trung tâm hành chính tại khu hành chính hiện hữu tại Lái Thiêu, mở rộng về hướng Bình Nhâm.

 Phát triển các khu nhà ở, khu dân cư đô thị gần với trung tâm thương mại - dịch vụ và các hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ dân sinh.

 Phát triển đường ven sông Sài Gòn tạo cảnh quan phát triển du lịch dịch vụ giải trí trên sông.

Khu công nghiệp
  

- Duy trì các khu, cụm công nghiệp hiện hữu như: 
KCN Việt Nam-Singapore(VSIP) 500 ha, 
KCN Đông An 120 ha, 
KCN Việt Hương 150 ha,
Cụm công nghiệp An Phú, Bình Chuẩn. 

- Cho phép chuyển đổi một phần diện tích khu - cụm công nghiệp thành đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân và công trình dịch vụ.
- Hình thành khu kho cảng An Sơn.

Trung tâm thương mại cấp vùng: gồm trung tâm thương mại - dịch vụ tài chính, ngân hàng, khách sạn, chung cư cao cấp,… được xác định tại khu vực trung tâm Lái Thiêu từ hai bên đường Quốc lộ 13 tới đường Nguyễn Văn Tiết.

Hình thành và phát triển các khu du lịch: Vườn cây Lái Thiêu, Hưng Định, hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng, thu hút đầu tư du lịch khu Vĩnh Phú kết hợp các điểm du lịch hiện hữu (Phương Nam, Thanh Cảnh, Dìn Ký…)

Không gian nhà ở

Trên các trục đường chính trung tâm xây dựng các kiến trúc đô thị, công trình dịch vụ và các khối nhà cao tầng để tạo một nét kiến trúc cho đô thị.

Các khu ở hiện hữu có mật độ xây dựng cao sẽ được cải tạo, chỉnh trang thành các khu ở tập trung tầng cao trung bình (2 - 4 tầng); Các khu ở hiện hữu có mật độ xây dựng thấp, hình thành các cụm nhà ở có cùng tầng cao xây dựng (5 - 7 tầng), các khu liên kế kết hợp với các trung tâm thương mại khu ở cao tầng.

Từng bước xây dựng các khu ở theo dự án nhà ở xã hội, dự án tái định cư, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Các khu vực dọc theo triền sông, suối phát triển nhà ở thấp tầng, nhà biệt thự vườn.

Quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông 

Thuận An tập trung vào hệ thống giao thông đối ngoại cũng như tăng cường kết nối với các tuyến đường nội thành, tạo nên mạng lưới liên kết chặt chẽ và rộng khắp:

Quốc lộ 13 (mặt cắt 1-1), hướng tuyến từ cầu Vĩnh Bình đến hết ranh thị xã Thủ Dầu Một: lộ giới 64m.

Đường ĐT 743a (từ km2+500 đến ĐT743b) và đường ĐT743b (từ ngã 3 An Phú đến Khu công nghiệp Sóng Thần), mặt cắt 2-2, lộ giới 54m.

Đường ĐT 743c (hướng tuyến từ cầu Ông Bố đi ngã 3 Đông Tân) và ĐT746 (từ ngã 3 Bình Quới đến ngã 3 Bình Hòa), mặt cắt 3-3, lộ giới 42m.

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường Vành Đai 3: hướng tuyến và mặt cắt ngang theo dự án cụ thể.

Hướng Bắc Nam gồm đường ĐT 745, đường Thủ Khoa Huân nối dài qua Tân Uyên, đường tỉnh lộ 43 về Gò Dưa (Thành phố Hồ Chí Minh), đường liên khu vực số 1, 2, 5, 6, 7, 9 (mặt cắt 6-6): lộ giới 32m.

Hướng Đông Tây gồm hai tuyến đường Độc lập và Tự do (khu công nghiệp Việt Nam - Singapore), tuyến liên khu vực số 3, 4, 8, 10 (mặt cắt 6-6): lộ giới 32m.

Đường Nguyễn Trãi: lộ giới 25m.

Đường Nguyễn Văn Tiết: lộ giới 24m.

Đường vào cầu Phú Long mới (6 làn xe): lộ giới từ 34m - 48,5m.

Hệ thống giao thông công cộng: Giao thông công cộng tới năm 2020 chủ yếu là xe buýt. Phát triển tuyến đường sắt đô thị sau năm 2020.

Đường sắt  Thành phố Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ: đi qua khu vực ấp Phú Hội - xã Vĩnh Phú.

Đường thủy: cải tạo bến Sông Lái Thiêu, bến Cầu ngang.

QUY HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT 

Theo lộ trình quy hoạch đang được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt, dự kiến quy hoạch Thuận An bố trí thành 4 khu vực:

Khu vực 1 tập trung ven quốc lộ 13 và tỉnh lộ 745 từ Vĩnh Phú đến Lái Thiêu. Diện tích khoảng 1.000ha. Trong khu vực có bố trí khu du lịch diện tích 100ha, tại công viên sẽ thực hiện trồng cây xanh ven sông và cây xanh tập trung. Như vậy, quy hoạch phường Vĩnh Phú Thuận An Bình Dương chủ yếu hướng đến việc quy hoạch mảng xanh, phù hợp với mục tiêu khu vực.

Khu vực 2 trong khu vực An Thạnh và Hưng Thịnh, giữa tỉnh lộ 745 và quốc lộ 13, diện tích 250ha, tại đây sẽ xây dựng làng nghề truyền thống tập trung diện tích 55ha.

Khu vực 3 tại khu vực Thuận Giao tại ngã tư Hòa Lân, diện tích 80ha. Đây là khu dân cư hiện hữu cơ sở hạ tầng đồng bộ và phát triển. Bản đồ quy hoạch phường Thuận Giao Thuận An, Bình Dương dưới đây cho thấy, khu vực này sở hữu nhiều lợi thế, có khả năng thu hút đầu tư cao, được tận dụng để tăng cường kết nối và phát triển các dự án khu dân cư.

Khu vực 4 diện tích 130ha bố trí ven tỉnh lộ 743 và tỉnh lộ 744. Đây là khu dân cư tập trung và đang tiến hành quy hoạch phát triển xây dựng mới của Thuận An.

Về đất công nghiệp:  hiện tại Thuận An có 4 khu công nghiệp đang hoạt động gồm Việt Nam – Singapore, Việt Hương, Đồng An, và An Phú. Dự kiến tại đây sẽ xây dựng khu công nghệ cao diện tích khoảng 60 – 80ha tại xã Bình Hòa, ngay cạnh khu công nghiệp Đồng An.

Từ nay đến năm 2030, Thuận An sẽ tiếp tục thực hiện theo đồ án quy hoạch nêu trên, tuy nhiên, vẫn có sự điều chỉnh để phù hợp với các giai đoạn thực hiện.

<<< Nguồn: TapdoanTrananh>>>

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa