Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020

MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN - BỨC TRANH ĐẦY MÀU SẮC

 Người ta vẫn thường nói môi giới là nghề dễ giàu. Đúng! Không thể phủ nhận nguồn thu của lĩnh vực này cực kì lớn nhưng không phải ai cũng có năng lực "giàu". Cái gì trên đời này cũng có 2 mặt. Thực tế cho thấy chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công. Nhưng nếu bạn vẫn háo hức muốn tìm hiểu, muốn thử sức mình trong lĩnh vực này thì đây là bài viết dành cho bạn.


1. Nghề môi giới bất động sản là gì?

Môi giới bất động sản là những hoạt động tư vấn, quảng cáo, tiếp thị bất động sản tới các khách hàng có nhu cầu mua bán bất động sản. Môi giới bất động sản khác nhân viên bán hàng ở chỗ, nhân viên bán hàng chỉ đơn thuần là tìm kiếm người mua còn môi giới bất động sản là tìm kiếm và kết nối người bán và người muốn mua.

Nhân viên môi giới là lực lượng không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản. Họ giúp giao dịch trở nên thuận lợi hơn nhờ vào việc vừa nắm bắt nhu cầu của khách hàng để tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ vừa giúp chủ nhà cho thuê/chuyển nhượng với giá tốt nhất. Ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng các thủ tục, giấy tờ liên quan phục vụ cho giao dịch nhà đất.

Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam đang trở nên rất phổ biến, nhiều nhân viên môi giới trẻ không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể "tay ngang" bước vào nghề. Với nguồn sản phẩm đa dạng từ nhà trọ sinh viên đến các tòa cao ốc, chung cư, đất nền từ thành thị đến nông thôn, các sàn giao dịch nhà đất mọc lên như nấm sau mưa do nhu cầu an cư của người dân chưa bao giờ có đà giảm nhiệt, đặc biệt là tỷ lệ dân nhập cư vào các thành phố lớn ngày càng nhiều.

2. Công việc của nhân viên môi giới bất động sản

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

- Tư vấn thông tin các dự án, chính sách khuyến mại, các vấn đề pháp lý, hỗ trợ khách hàng hoàn thành thủ tục giao dịch nhà đất

- Duy trì quan hệ với khách hàng.

- Nghiên cứu, cập nhật tình hình thị trường bất động sản

3. Làm nghề bất động sản được gì?

- Thu nhập cao: Thu nhập chính của nghề môi giới bất động sản chủ yếu đến từ hoa hồng nếu bạn chốt sale thành công. Bạn là người bán hàng giỏi đồng nghĩa thu nhập mỗi tháng của bạn cao hơn người bình thường gấp X lần là điều hết sức bình thường trong ngành này.

- Thời gian làm việc linh động, không gò bó không gian làm việc: Công việc chủ yếu của bạn là tìm kiếm, gặp gỡ khách hàng nên việc bạn di chuyển tới nhiều nơi trong ngày để thực hiện các thương vụ, giao dịch là chuyện như cơm bữa hàng ngày. 

- Kỹ năng mềm: cốt lõi của công việc này nằm ở việc tiếp xúc trực tiếp giữa người với người nên bạn khó có thể chốt sale thành công nếu bản thân yếu mảng giao tiếp hay thậm chí không có khả năng thuyết phục người khác. Đồng thời, kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và ứng biến với mọi tình huống cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc nhanh giàu nhưng không phải ai cũng làm được này.

- Mở rộng các mối quan hệ: Khách hàng của bạn có thể đến từ rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Giao tiếp với họ giúp bạn vừa mở rộng thêm các mối quan hệ của mình, vừa mở mang thêm kiến thức mới cho bản thân.

4. Những tồn đọng trong nghề môi giới bất động sản

- Tìm kiếm khách hàng: Đây là mấu chốt trong bức tranh đầy màu sắc này. Việc bạn tìm ra một khách hàng có nhu cầu phù hợp với ý định của chủ nhà chưa bao giờ là công việc đơn giản. Khách hàng ít khi chủ động tiếp cận, đặc biệt là các cư dân trong các căn hộ chung cư. Câu hỏi được đặt ra: "Làm sao để tìm ra những khách hàng tiềm năng trong đám đông?". Đó là việc mà nhân viên môi giới phải cố hết sức tìm kiếm. Nó là khởi nguồn của một quá trình, nếu không đáp ứng được thì cả quá trình về sau coi như bỏ.

- Vấn đề tài chính: Khi "chân ướt chân ráo" bước vào nghề, việc tìm khách hàng thật sự rất khó khăn vì bạn bị áp lực bởi việc ép bản thân phải có giao dịch đầu tiên. Hơn nữa, bạn phải tốn khá nhiều tiền trong việc tìm kiếm khách hàng, tạo mối quan hệ,... Việc duy trì lương cứng đủ dùng để hỗ trợ cho việc tìm kiếm khách hàng nhưng nếu bạn không biết quản lý nó một cách chuẩn mực là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người bỏ việc trong 3 tháng đầu. Bên cạnh đó, tình trạng nguồn hàng khan hiếm thường hay phát sinh trên thị trường, khiến nhiều dân trong nghề cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

- Xây dựng mối quan hệ: Bất kỳ mối quan hệ nào cũng phải dựa trên sự tin tưởng. Vì thế, Charles Trần có câu:

Knowledge + Experience = Confident (Kiến thức + Kinh nghiệm = Tự tin)

Honest + Abilities + True to client's promise = Trust (Tự trọng + Khả năng + Biết giữ lời hứa = Tạo ra tin tưởng)

Confident + Trust = Convincing's power (Tự tin cá nhân + Được lòng tin tưởng = Sức mạnh của thuyết phục)

- Áp lực công việc: Đặc thù riêng không giống với bất kỳ ngành nghề nào. Bất động sản không tuân thủ theo giờ làm hành chính. Việc bạn đi sớm, về muộn để hẹn với khách hàng trao đổi thương vụ hay việc ngày nghỉ vẫn phải đi khảo sát thị trường, tham gia lễ ra quân dự án là điều quá đỗi bình thường.Cốt lõi công việc là đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu vì vậy bạn cần phải phục vụ nhu cầu khách hàng, tận dụng thời gian rảnh của khách hàng để trao đổi, bàn bạc về giao dịch của mình bất kể dù đường sá xa xôi, hay ngoài giờ làm việc, bạn cũng phải cố gắng đi gặp họ.

- Môi trường cạnh tranh dữ dội: Do nhu cầu về nhà ở là rất cao nên các sàn giao dịch mọc lên như nấm sau mưa. Việc cạnh tranh, giành giật khách hàng trong cùng phân khúc, cùng khu vực là điều hết sức bình thường. Điều quan trọng là bạn phải có tâm có tầm thì mới có sức thuyết phục khách hàng hợp tác với mình.

5. Ai phù hợp với nghề môi giới bất động sản?

Điều kiện cần:

- Kiên nhẫn: Do đặc thù ngành là rất ít khách hàng chủ động tìm đến bạn mà bạn phải là người chủ động đi tìm khách hàng. Nếu bạn chịu được việc phải gọi điện cho thật nhiều khách hàng trong một ngày để xin lịch hẹn thì bạn làm được.

- Không tự ái: Nếu bạn hay tự ái, phát sinh cảm xúc tiêu cực khi bị khách hàng hết lần khác bị từ chối, thậm chí là bị khách hàng chửi thì nghề này không phù hợp với bạn

- Hiểu và yêu nghề: Để có thể trụ vững trong nghề này, bạn cần có thời gian để trải nghiệm và hiểu được giá trị mình mang lại cho khách hàng để thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của ngành nghề này. Bước đầu tiên bao giờ cũng là bước khó khăn nhất nhưng nếu vượt qua được thì nó sẽ là đà vững chãi cho sự nghiệp của bạn sau này. Sau khi môi trường đã rèn giũa bạn theo thời gian thì bạn đã xây dựng được thương hiệu cá nhân cho mình rồi.

Điều kiện đủ:

- Kiến thức và kỹ năng: Nghề môi giới bất động sản không đơn thuần là hình tượng một người trong bộ quần áo sang trọng với tài ăn nói của mình khiến khách hàng gật đầu cái "rụp" như bạn mường tượng ra trong đầu khi mọi người nhắc đến cụm từ "môi giới bất động sản" đâu. Để làm được nghề này bạn phải có kiến thức vững về nhà đất, luật pháp, các thông tin thị trường và chút ít phong thủy, kiến trúc, trang trí nội thất hoặc ít nhất là kiến thức cơ bản để hiểu nó bao gồm những gì.  

- Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng biến tình huống, kỹ năng lắng nghe và thuyết phục người khác.

- Chứng chỉ hành nghề: Theo thông tư 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây Dựng thì năm 2016, nhân viên môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề. Để đảm bảo sự minh bạch cũng như an toàn trong tất cả các giao dịch cho khách hàng. Không để tiếp diễn tình trạng các dự án ma hay một bộ phận lừa đảo người dân đầu tư tiền rồi bỏ trốn, làm mất đi tính văn minh, nhân đạo trong môi trường ngành, làm ảnh hưởng bộ mặt chung của các bên liên quan.

6. Làm thế nào để trở thành một nhân viên môi giới bất động sản chuyên nghiệp?

Làm việc chăm chỉ

Tuân thủ các chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp: 

- Bất động sản là một sản phẩm có giá trị cao và khách hàng của bạn phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để có thể sở hữu được. Hãy có trách nhiệm với khách hàng của bạn. 

- Bản đạo đức nghề nghiệp do Hiệp hội bất động sản Mỹ ban hành có hiệu lực vào tháng 1/2018 gồm nhiều mục, tất cả đều xoay quanh tiêu chí là làm việc nghiêm túc để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển.

Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Công tâm: Từ bỏ, tránh xa những cám dỗ về lợi ích cá nhân. Công tâm cũng là một cách có trách nhiệm với bản thân, hãy tôn trọng bản thân bằng cách thành thật với chính mình.

Sự chuyên nghiệp: Tính chuyên nghiệp thể hiện ở việc đúng giờ, tìm hiểu kỹ nhu cầu khách hàng và thông tin về sản phẩm, hỗ trợ cho khách hàng về các vấn đề thủ tục giấy tờ nhanh chóng, không tranh giành lợi ích với đồng nghiệp.

Tôn trọng: Sự tôn trọng giữa người với người sẽ làm cho các mối quan hệ tốt hơn, giúp cho các công việc của bạn trở nên thuận lợi.

Tham gia khóa đào tạo chuyên nghiệp

Trang bị kiến thức về nhiều lĩnh vực: Bạn sẽ phải tiếp xúc, nói chuyện với nhiều khách hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc bạn hiểu biết nhiều lĩnh vực sẽ giúp bạn khai thác tốt thông tin khách hàng. Từ đó, thương vụ cũng trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa, bạn cũng có thể thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng thông qua việc trao đổi những lĩnh vực mà họ quan tâm, có nhu vậy thì khi phát sinh nhu cầu họ sẽ nhớ đến bạn.











Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa