Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

[HẠ TẦNG] Cầu Cát Lái giúp Nhơn Trạch thay đổi diện mạo

Phối cảnh Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, Nối HCM và đồng Nai
Phối cảnh Cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, Nối HCM và đồng Nai 

Nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại phà Cát Lái, Tỉnh đồng Nai đã được đề xuất xây cầu Cầu Cát Lái nhằm thay thế phà Cát Lái, Nối Nguyễn Thị Định, Quận 2 - TP. HCM với Lý Thái Tổ, Nhơn Trạch – Đồng Nai bắc qua sông Đồng Nai. 

Trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, UBND TP.HCM đã báo cáo lên Thủ tướng và được chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây cầu thay phà Cát Lái, giao TP.HCM triển khai đầu tư. Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ động làm việc với TP.HCM và đề xuất Thủ tướng về việc đứng ra chủ trì, kêu gọi nhà đầu tư xây Cầu Cát Lái. 

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái được Thủ Tướng đồng ý là UBND Đồng Nai với tổng vốn đầu tư dự kiến là 7.200 tỉ đồng. Dự án xây dựng cầu thay thế cho phà Cát Lái được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 vào tháng 5-2017 theo đề nghị của Bộ Giao thông - vận tải. 

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự kiến Cầu Cát Lái khởi công trong năm 2020 là "Cầu Dây Văng" bắc qua sông Soài Rạp có phần cầu chính dài 650m, rộng 3,77m, kết cấu bằng dây văng hai trục tháp, dự án xây dựng được tách ra làm 3 dự án thành phần. 

Mới đây nhất, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo ghi nhận ý kiến của liên doanh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 về việc nghiên cứu triển khai thực hiện dự án xây dựng Cầu Cát Lái thay phà Cát Lái theo hình thức PPP đối tác công tư, loại bỏ hình thức BOT " hợp đồng - xây dựng - kinh doanh - chuyển giao"
  • Tổng chiều dài và đường dẫn Cầu Cát Lái khoảng 4.5 Km
  • Quy mô mặt cắt ngang đường 60m, đảm bảo 6 làn cơ giới & 2 làn hỗn hợp với vận tốc 80 km/h
  • Tổng vốn đầu tư dự kiến là 7.200 tỷ đồng 
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận để làm cơ sở đăng tải thông tin lựa chọn nhà đầu tư, lập đề xuất dự án xây Cầu Cát Lái theo quy định. 

Cầu Cát Lái hoàn thiện, đồng nghĩa với hệ thống giao thông TP.HCM - Nhơn Trạch sẽ được liền mạch, như vậy việc di chuyển của 4 tỉnh TP.HCM - Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai hết sức thuận tiện, đồng thời giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực Phía Đồng TP.HCM.

Bên cạnh đó, khi sân bay Quốc tế Long Thành Đồng Nai được đưa vào khai thác, Cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lưu lượng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, như vậy sẽ không còn tình trạng ùn tắc, nhất là vào thời điểm nghỉ lễ, Tết. 

Việc quy hoạch, kết nối dự án Cầu Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ cho Tp.HCM, Đồng Nai mà còn cho cả khu vực Đông Nam bộ và một số tỉnh ĐBSCL. 

Không chỉ có ý nghĩa về kết nối giao thông, dự án cầu Cát Lái sẽ tạo ra “động lực” giúp đô thị mới Nhơn Trạch phát triển nhanh chóng, trở thành vệ tinh đắt giá của TP.Hồ Chí Minh, một “Đông Sài Gòn” sầm uất. Theo ông Trần Văn Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND Đồng nai.

Sau thông tin Cầu Cát Lái sắp được khởi công, đường vành đai 3 đang được đề xuất và một loạt các thông tin bộ trợ khác như Cao tốc Bến lức - Nhơn Trạch - Vũng Tàu, sân bay Long Thành rục rịch giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện ... giá đất tại đây đã có những biến chuyển lớn. 
 


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ