Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

[THỊ TRƯỜNG] HƠN PHÂN NỬA MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN KHÔNG CÓ CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

HƠN PHÂN NỬA MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN KHÔNG CÓ
CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ

Sự kiện - Ngày hội môi giới BĐS Việt Nam 2020
Mới đây, tại sự kiện "Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2020". Cuộc hội thảo " Vai trò hoạt động môi giới trong quản lý và phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam". đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản. Cụ thể là Ban tổ chức đã bàn luận về nhiều nội dung như thực trạng, bất cập và những giải pháp đến hoạt động môi giới và các giá trị cốt lõi trong phát triển thị trường.

Thực tế, thị trường bất động sản đã có những bước phát triển vượt trội về quy mô, số lượng, chủng loại các mặt hàng. Hiện đang có khoảng 15.000 doanh nghiệp bất động sản, 1.200 sàn giao dịch bất động sản và hơn 400.000 nhân viên môi giới bất động sản. 

Bên cạnh đó, đại dịch COVID -19 cũng như các yếu tố khác tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản như các vấn đề pháp lý, các dự án ma và uy tín các chủ đầu tư cũng như người môi giới ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.

Do đó, đối mặt với những khó khăn đó, nhân viên môi giới phải thay đổi phương thức tiếp thị và bán hàng sao cho phù hợp với thị trường. Bên cạnh những tổ chức bất động sản hoạt động chuyên nghiệp như công ty cổ phần, trung tâm môi giới ra đời đúng pháp luật thì theo ông Nguyễn Đức Lập - Ủy viên thường vụ VARS Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo BĐS cho biết, theo thống kê của VARS, hiện có khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng chỉ có 30.000 người có chứng chỉ nghề, chiếm tỷ lệ rất thấp 10%. 

Đội ngũ môi giới rất hùng hậu tại 2 trung tâm lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Riêng TP HCM, chỉ có khoảng 50% là nhà môi giới chuyên nghiệp, phần còn lại hầu hết là nghiệp dư, "tay ngang" chuyển nghề, không được đào tạo hay kiểm soát, tồn đọng nhiều bất cập cho bên mua và bên bán. 

Trong khi đó, Luật Kinh doanh BĐS 2014 đã quy định cụ thể về điều kiện hành nghề môi giới BĐS kèm theo những chế tài. Cụ thể, Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với một trong các hành vi: kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định. Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi: kinh doanh môi giới BĐS mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng. 

Trước thực trạng cũng như góc nhìn và giải pháp nêu trên, các chuyên gia đang hướng đến một thị trường môi giới BĐS chuyên nghiệp, phát triển bền vững bởi đội ngũ môi giới được đào tạo chuyên sâu và quản lý chặt chẽ hơn.


Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa