Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

ĐỘNG THÁI TÍCH CỰC CỦA BỘ XÂY DỰNG ĐỂ "VỰC DẬY" NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

ĐỘNG THÁI TÍCH CỰC CỦA BỘ XÂY DỰNG ĐỂ "VỰC DẬY" NGÀNH BẤT ĐỘNG SẢN

Chiều ngày 16/6/2020,Đại diện Bộ xây dựng đã đề cập đến hàng loạt giải pháp khắc phục khó khăn sau dịch và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Bộ xây dựng cho rằng: cần sửa đổi và bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS 2014 theo hướng cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua BĐS du lịch. 

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết cần tiếp tục theo dõi và điều chỉnh để hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS để đảm bảo sự đồng bộ và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Cuộc gặp gỡ báo chí chiều 16/6
Cuộc gặp gỡ báo chí chiều 16/6

Bộ Xây dựng cũng cho rằng cần nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 để tạo thuận lợi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định quyền sử dụng đất xen kẹt, mở rộng hình thức cho vay vốn tại ngân hàng nước ngoài để đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá thấp, công nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. 

Tại thời điểm hiện tại, Bộ Xây dựng chưa thể sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 vì còn nhiều bất cập trong thủ tục giao, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất... Đây là điều Bộ Xây dựng đang cần xem xét để sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Luật đất đai năm 2013 để xử lý các diện tích đất công xen kẹt trong dự án đầu tư BĐS, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án BĐS, cho phép các dự án đang thực hiện thủ tục nhận bàn giao đất mà doanh nghiệp diện được giãn, chậm nộp tiền sử dụng đất để có thể triển khai dự án. Mặt khác, Bộ Xây dựng cũng đưa ra giải pháp về việc sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở, Luật kinh doanh BĐS năm 2014 theo hướng tăng số lượng nhà ở cũng như số lượng bất động sản mà mỗi cá nhân nước ngoài và tổ chức được phép sở hữu trong mỗi tòa nhà chung cư; cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu các BĐS du lịch tại Việt Nam 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho biết đang nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Chính phủ về khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp để bán với tiêu chuẩn thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sử dụng dưới 70m2, giá bán không quá 20 triệu đồng/m2, tối đa không vượt quá 1,5 tỷ đồng/căn (đã bao gồm VAT).

Về phía các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng khẩn trương triển khai các biện pháp "tự cứu lấy mình" như chủ động tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, tinh giản bộ máy nhân sự, cho phép nhân viên được làm việc tại nhà hoặc làm theo lịch luân phiên nhau, PR sản phẩm, chú trọng phát triển nhà ở bình dân, giá thấp, giảm giá thuê BĐS, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để thu hồi vốn, tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp BĐS khác để có thêm nguồn vốn đầu tư, chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác để giảm các khoản nợ vay ngân hàng.

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa