Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

ĐỪNG TIẾC 2 PHÚT 20S ĐỌC NHỮNG LỜI KHUYÊN VÀNG TỪ CỰU TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA

ĐỪNG TIẾC 2 PHÚT 20S ĐỌC NHỮNG LỜI KHUYÊN VÀNG TỪ CỰU TỔNG THỐNG MỸ BARACK OBAMA


Đại dịch đã đánh thức rất nhiều người trẻ để họ nhận ra thực tế rằng những cung cách vận hành cũ đơn giản là không hiệu quả nữa; rằng việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền không còn quan trọng nữa khi mọi người xung quanh bạn chịu đói, chịu đau; rằng xã hội và nền dân chủ của chúng ta chỉ vận hành khi chúng ta nghĩ không chỉ cho bản thân ta, mà còn cả vì người khác nữa.

Đại dịch làm lộ ra một sự thật phũ phàng, một điều mà tất cả chúng ta trước sau gì cũng đều phải chấp nhận một khi ta từ biệt tuổi thơ. Bạn có nhớ những người lớn mà chúng ta cứ nghĩ là đang làm chủ tình thế và biết là họ đang làm gì? Hóa ra là chính họ cũng không có đủ hết mọi câu trả lời. Nhiều người trong số họ còn không biết cả cách hỏi những câu hỏi đúng. Vì thế, nếu như thế giới này có tiến bộ được thì điều đó phụ thuộc ở bạn mà thôi.



Nhận thức này nghe quả đúng là đáng sợ. Nhưng tôi hy vọng nó cũng truyền cho bạn cảm hứng. Với tất cả những thách thức mà đất nước này hiện phải đối mặt, không một ai có thể nói với bạn là: "Không, bạn còn quá trẻ để hiểu được" hay là "Đây là cách xưa nay ta vẫn làm việc này." Bởi vì hiện tình có quá nhiều bất trắc, và bỗng chốc có tình trạng mạnh ai người nấy tự tung tự tác, thế giới này bỗng trở thành thế giới mà chính thế hệ của các bạn cần phải định hình lại.


Vì tôi là một trong những người cũng già rồi, tôi sẽ không bảo các bạn cần phải làm gì với sức mạnh đang có trong tay các bạn. Nhưng tôi sẽ để lại cho các bạn ba lời khuyên ngắn gọn:

Thứ nhất, đừng sợ.
Trước đây nước Mỹ đã từng trải qua những thời kỳ khó khăn - chế độ nô lệ và nội chiến, nạn đói và bệnh tật, cuộc Đại Khủng hoảng và sự kiện 9/11. Và mỗi lần như vậy thì chúng ta lại vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn, thường là nhờ có một thế hệ mới là những người trẻ như các bạn, đã học được từ những sai lầm quá khứ và nhận ra cách làm cho mọi việc tốt hơn.

Thứ hai, hãy làm những gì bạn cho là đúng.
Chỉ làm những gì ta thích, những gì tiện lợi, những gì dễ dàng - là cách nghĩ của đám trẻ con. Thật không may rất nhiều người tạm gọi là người lớn, bao gồm cả vài người có chức danh và công việc quan trọng, vẫn nghĩ theo cách đó - và đây là lý do tại sao mọi thứ giờ hỗn loạn thế này.
Tôi hy vọng rằng thay vì làm giống họ, bạn quyết định neo mình vào những giá trị bền bỉ như tính trung thực, sự chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm, công bằng, rộng lượng, tôn trọng người khác. Không phải lần nào việc gì bạn cũng đều làm đúng, rồi thì bạn cũng sẽ mắc lỗi như tất cả chúng ta đều mắc.
Nhưng nếu bạn lắng nghe sự thật ẩn chứa trong chính bạn, ngay cả khi sự thật đó phũ phàng, ngay cả khi sự thật đó gây ra điều bất tiện, người khác sẽ nhận thức được việc đó. Họ sẽ vươn tới để ở gần bên bạn. Và bạn sẽ là một phần của giải pháp chứ không phải một phần của đề bài khó giải.
Và cuối cùng, hãy xây dựng một cộng đồng. Không ai có thể tự mình làm nên việc lớn. Ngay lúc này khi mọi người đang sợ hãi thì quá dễ để chúng ta cảm thấy hoài nghi rồi bắt đầu nghĩ thôi thì mình chỉ lo cho bản thân, cho người nhà mình, cho những người bề ngoài trông giống mình, những người suy nghĩ giống mình, những người cầu nguyện giống mình.
Nhưng nếu như chúng ta có thể vượt qua thời gian khó thành công này; nếu như chúng ta có thể tạo dựng nên được một thế giới mà ở đó ai cũng có cơ hội để có công ăn việc làm, để có đủ tiền trả học đại học; nếu chúng ta có thể giờ bảo vệ được môi trường và đánh bại được những đại dịch tương lai, thì chúng ta sẽ phải làm tất cả những việc đó cùng nhau.
Vì vậy hãy cảm thấy rung động, đồng cảm với những cuộc đấu tranh vật lộn của một người khác. Hãy đứng dậy bảo vệ quyền của một người khác. Hãy bỏ lại đằng sau những lối nghĩ thủ cựu chia rẽ chúng ta - sự phân biệt giới tính, định kiến chủng tộc, đẳng cấp cao thấp, lòng tham - và hãy cùng đặt thế giới này lên một quỹ đạo khác.
Khi bạn cần sự giúp đỡ, Michelle và tôi đã đặt sứ mệnh của Quỹ của chúng tôi là mang đến cho những người trẻ tuổi như các bạn những kỹ năng và sự hỗ trợ để giúp bạn dẫn dắt các cộng đồng của chính bạn và kết nối bạn với các nhà lãnh đạo trẻ khác trên khắp đất nước và trên toàn cầu.
Nhưng, sự thật là các bạn không cần chúng tôi phải nói cho bạn biết bạn cần phải làm gì. Bởi vì xét theo nhiều cách thì chính các bạn đã bắt đầu làm việc dẫn đường.
Hãy tiếp tục làm chúng tôi hãnh diện!
(Theo Twitter của Cựu Tổng thống Barack Obama).

Không có nhận xét nào:

LIÊN HỆ

Cung Cấp Dự Án Căn Hộ Pháp Lý Rõ Ràng - Giá Hợp Lý - Vị Trí Đắc Địa